Đường dẫn truy cập

Thế giới chào mừng lễ Giáng Sinh


Ðức Giáo hoàng Phanxicô đọc thông điệp “Urbi et Orbi” gửi đến thành phố và thế giới
Ðức Giáo hoàng Phanxicô đọc thông điệp “Urbi et Orbi” gửi đến thành phố và thế giới
Các nhà lãnh đạo tôn giáo và thế giới đã đánh dấu ngày lễ Giáng sinh 25 tháng 12 bằng những buổi lễ mừng và các thông điệp gửi cho các ủng hộ viên. Một số nhà lãnh đạo đã tập trung đề cập đến hòa bình và hòa giải.

Ðứng ở bao lơn thánh đường Thánh Phêrô, Ðức Giáo hoàng Phanxicô đã tập trung vào một số điểm nóng trên thế giới khi ngài đọc thông điệp “Urbi et Orbi” đến thành phố và thế giới.

Ngài nói: “Có quá nhiều cuộc sống đã bị tan vỡ” vì vụ xung đột ở Syria. Ngài kêu gọi dung dưỡng “hài hòa xã hội” ở Nam Sudan. Và ngài bày tỏ hy vọng vào một “kết quả thuận lợi” của các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Tín đồ từ khắp thế giới đã tụ tập để mừng ngày lễ ở Bethlehem. Thị trấn của Palestine trong vùng tây ngạn sông Jordan là nơi sinh của chúa Giê-su theo Thánh Kinh.

Tại một buổi lễ đêm Giáng Sinh, giáo chủ Jerusalem Fouad Twal đưa ra một thông điệp hy vọng. Ông nói: “Thông điệp của chúng tôi là một thông điệp của tình thương và hòa bình và tình huynh đệ giữa tất cả chúng ta. Xin gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả các bạn.”

Nữ hoàng Elizabeth của Anh Quốc đã đọc thông điệp Giáng Sinh thường niên gửi tới Vương Quốc Anh và Khối Thịnh vượng Chung. Bà nói Giáng Sinh có thể là một thời gian để suy nghiệm.

“Suy nghiệm có nhiều hình thức, khi gia đình và bạn bè tụ họp vào dịp lễ Giáng Sinh, thì thường là một thời điểm của những kỷ niệm hạnh phúc và gợi nhớ. Chúng ta nghĩ tới những người chúng ta đã yêu thương không còn ở với chúng ta nữa.”

Trong thông điệp Giáng Sinh của mình, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên dương binh sĩ Hoa Kỳ trú đóng ở nước ngoài. Ông nói:

“Những người nam nữ phi thường của chúng ta mang quân phục đang phục vụ để tất cả chúng ta có thể tận hưởng ơn phước mà chúng ta trân trọng trong dịp lễ. Nhưng đó có nghĩa là nhiều binh sĩ của chúng ta phải ở xa nhà và xa gia đình.”

Có một thông điệp về hy vọng tại một buổi lễ Giáng Sinh ở thành phố Tacloban của Philippines, nơi mọi người còn đang xáo động vì hậu quả của cơn bão tháng 11 đã làm hàng ngàn người thiệt mạng, và gây cảnh thất tán cho hàng triệu người.

Tại một nhà thờ bị hư hại vì bão, phụ tá giám mục Madeo Alvera kêu gọi tín đồ nhìn về tương lai.

“Chúng ta có thể mất nhà cửa, chúng ta có thể mất nơi trú thân, nhưng chúng ta không mất niềm hy vọng.”

Ông nói: “Ðây là lời kêu gọi chiến trường của chúng ta.”

Ông hối thúc các tín đồ hãy nuôi niềm hy vọng rằng thành phố và tỉnh sẽ lại trỗi dậy.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG