Đường dẫn truy cập

Thành phố lớn thứ hai Ukraina có quan điểm khác nhau về Nga


Người ủng hộ Nga xuống đường tuần hành với biểu ngữ 'Vì tương lai của bán đảo Crimea ở Nga'.
Người ủng hộ Nga xuống đường tuần hành với biểu ngữ 'Vì tương lai của bán đảo Crimea ở Nga'.
Việc Nga chiếm Crimea của Ukraine đã làm dấy lên nỗi lo sợ là các khu vực với đa số dân là người Nga ở miền Đông Ukraine sẽ là mục tiêu tiếp theo. Thông tín viên VOA Daniel Schearf đến thành phố lớn thứ nhì của nước này là thành phố Kharkiv gần biên giới Nga và có bài tường thuật sau đây.

Những người biểu tình ủng hộ Nga đối đầu với cảnh sát chống bạo động trước tòa nhà chính phủ khu vực ở thành phố Kharkiv.

Họ nói rằng những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc chống Nga đang chiếm quyền. Họ ủng hộ việc Moscow chiếm đóng Crimea, nhưng khẳng định rằng họ không phải là những người đòi ly khai.

Những người biểu tình nói họ đều là công dân Ukraine và họ không muốn Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ can thiệp vào chuyện của họ. Một người biểu tình tên Igor Gusov nói.

“Chúng tôi sẽ tự mình giải quyết việc này. Chúng tôi không muốn chiến tranh. Chúng tôi cần hòa bình. Chúng tôi muốn hòa bình. Chúng tôi muốn sống trong một đất nước hòa bình. Và tất cả các câu hỏi liên quan đến Crimea, đến mọi chuyện, chúng tôi sẽ giải quyết mà không cần tới các ông, không cần tới nước Mỹ. Người Mỹ hãy về đi, hãy đi đi!”.

Người biểu tình ủng hộ Ukraina, chống Nga trong cuộc biểu tình tại Simferopol, ngày 11/3/2014.
Người biểu tình ủng hộ Ukraina, chống Nga trong cuộc biểu tình tại Simferopol, ngày 11/3/2014.
Thế nhưng chỉ một ngày sau, hàng ngàn người biểu tình khác ủng hộ sự thống nhất của Ukraine đã bày tỏ sự tức giận đối với những hành vi xâm lấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Crimea.

Những người biểu tình này hoan nghênh sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu nhằm tạo áp lực buộc Nga phải lùi bước. Một người biểu tình chống Nga, tên Natasha, phát biểu như sau.

“Nếu ông ấy được những chính khách rác rưởi đó yêu cầu đưa lính tới, yêu cầu đó không có nghĩa là điều đó là mong muốn của tất cả mọi người dân của nước chúng tôi. Chúng tôi, những người Nga đang sống ở Ukraine, chúng tôi không muốn ông ta ở đây. Chúng tôi không chống lại người Nga. Người Nga là người tốt. Nhưng, chúng tôi chống lại ông Putin. Ông Putin là một tay phát xít”.

Mặc dù có nền văn hóa và lịch sử chung, những ngôi trường riêng biệt đang góp phần gây chia rẽ giữa những người gốc Nga và người Ukraine. Ông Sergey Kudelko, giáo sư môn lịch sử của trường đại học Kharkiv, cho biết.

“Trong thành phố này, chưa bao giờ có đụng độ vì lý do sắc tộc. Đây là thành phố lớn duy nhất ở Ukraine chưa bao giờ có đụng độ về sắc tộc trong suốt lịch sử của nó. Và tôi tin rằng chúng tôi sẽ bảo vệ điều này, thậm chí bây giờ đang trong hoàn cảnh rất khó khăn, hòa bình vẫn là điều quý giá nhất cho cuộc sống con người và sự hòa hợp. Vì vậy, các chính trị gia nên có đủ khôn ngoan để xoa dịu tình hình khó khăn này”.

Trong khi đó, nhiều người Ukraina cảm thấy phẫn nộ đối với sự can thiệp của Moscow. Một phụ nữ biểu tình đã phát biểu như sau.

“Ông Putin đã làm điều kinh khủng nhất. Ông ấy đã gây ra sự bất hòa giữa hai dân tộc. Tôi đang nói điều này trước ống kính của anh là tôi ghét người Nga. Tôi ghét người Nga và tôi là người Nga. Đó là điều mà ông ấy đã làm”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG