Đường dẫn truy cập

Thành công của ông Trump gây phản ứng trái ngược tại Mỹ và ở nước ngoài


Trùm bất động sản Donald Trump là ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa.
Trùm bất động sản Donald Trump là ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa.

Điều tưởng chừng như không thể xảy ra được cách đây chưa đầy một năm nay hầu như đã trở nên chắc chắn. Ông trùm bất động sản New York Donald Trump đã chiếm được số đại biểu cần thiết để chắc chắn được đảng Cộng hòa đề cử. Viễn ảnh này đã gây nên nhiều tranh cãi tại nước ngoài cũng như tại Mỹ. Thông tín viên Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết.

Nằm giữa trung tâm Manhattan, tháp Trump luôn luôn thu hút du khách, nhưng có lẽ chưa bao giờ đông đảo như năm ngoái. Một số du khách này là những người ủng hộ ông Trump, như ông Ron O’Dell từ Arizona đến.

“Ông là một người ăn nói bộc trực. Ông nói điều ông cảm thấy. Tôi tin ông sẽ nỗ lực làm cho nước Mỹ trở lại vĩ đại nữa”.

Nhưng bà Lynda Hughes từ tiểu bang Washington không nghĩ như vậy.

“Tôi nghĩ ông ấy là một người kỳ thị chủng tộc luôn đưa ra những lời dọa nạt và tôi rất buồn là nước Mỹ đã đến tình trạng này”.

Bên ngoài nước Mỹ, lẽ tự nhiện người Mexico nằm trong số những người chống việc đề cử ông Trump nhiều nhất bởi vì ông đã dọa đóng cửa biên giới với Mexico và áp đặt những biện pháp kiểm soát di trú nghiêm nhặt.

Cô Mireya Alvarez, một sinh viên thuộc tiểu bang Guanajuato nói:

“Nay, nếu như cảnh sát muốn làm gì làm, thì hãy tưởng tượng xem họ sẽ làm gì khi một người bài ngoại như thế lên làm tổng thống. Các di dân sẽ không có chút nhân quyền nào”.

Còn đây là ý kiến của ông Paulo Pepe, một cư dân ở xa hơn về phía nam, tại Buenos Aires, Argentine:

“Chính di dân tại Mỹ làm cho chính trị và kinh tế nước Mỹ bền vững. Do đó nếu ông Trump làm những gì ông nói, có lẽ toàn nước Mỹ sẽ chìm đắm trong cuộc khủng hoảng tệ hại nhất trong lịch sử”.

Biểu tình phản đối chính sách về di dân của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump diễn ra tại Los Angeles, bang California, ngày 1/5/2016.
Biểu tình phản đối chính sách về di dân của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump diễn ra tại Los Angeles, bang California, ngày 1/5/2016.

Nhưng không phải bất cứ người nào ở Nam Mỹ đều chống lại lối nói thẳng thừng và những đề nghị gây tranh cãi của ông Trump.

Ông Andre Guilherme, cư dân Rio de Janeiro, nói:

“Nhưng tôi nghĩ là phong trào và cuộc tranh luận trên thế giới về ông Trump có tính cách tích cực, nhất là ở Hoa Kỳ, đem lại ảnh hưởng đến nhiều nước khác”.

Tại Brussels nhiều người ủng hộ việc ông Trump lên làm tổng thống.

Một cư dân Brussels nói

“Sẽ có một sự thay đổi lớn lao trong chính sách của Hoa Kỳ và tôi nghĩ chính sách này sẽ ảnh hưởng đến đường lối của Mỹ đối với những chính sách của châu Âu”.

Một người khác nói:

“Sẽ là một tai họa nếu ông đắc cử tổng thống vì tôi nghĩ ông ta không biết gì về chính sách ngoại giao của Mỹ và ông cũng không biết gì về những gì xảy ra trong nước”.

Người Trung Quốc thì thực tế hơn, bất kể những nhận xét không thuận lợi của ông Trump về nước họ. Một nhà sản xuất mặt nạ tính trước việc ông Trump sẽ thắng và không muốn bỏ lỡ cơ hội hàng sẽ bán chạy đến cao điểm vào tháng 11 này. Nhưng ông cũng không bỏ qua ứng cử viên đảng Dân chủ. Xưởng của ông cũng làm cả mặt nạ bà Hillary Clinton.

VOA Express

XS
SM
MD
LG