Đường dẫn truy cập

Một thẩm phán quân sự Hoa Kỳ bác việc bãi nại vụ WikiLeaks


Binh nhất Bradley Manning trong bức phác thảo tại 1 phiên tòa ở Fort Meade, Maryland
Binh nhất Bradley Manning trong bức phác thảo tại 1 phiên tòa ở Fort Meade, Maryland
Một thẩm phán tòa án quân sự Hoa Kỳ đã bác việc bãi nại cho binh sĩ Hoa Kỳ bị truy tố 22 tội danh trong vụ tiết lộ bí mật quốc gia cho trang web WikiLeaks.

Đại tá Denise Lind đã bác đơn của luật sư bênh vực bị can yêu cầu bãi bỏ 10 trong số các tội danh nhắm vào binh nhất Bradley Manning tại phiên tòa tiền xét xử hôm thứ Sáu ở căn cứ quân sự Fort Meade thuộc bang Maryland.

Thẩm phán này đã bác bỏ lập luận của luật sư biện hộ cho bị cáo nói rằng tám tội danh liên quan tới vấn đề không được phép sở hữu và tiết lộ thông tin mật là “mơ hồ” chiếu theo hiến pháp. Bà cũng khước từ không cho bãi nại hai tội danh cáo buộc Manning vượt quá quyền hạn của đương sự khi xâm nhập hệ thống máy vi tính của Bộ Quốc phòng.

Bà Lind nói Tòa án quân sự xử Manning trước đây ấn định ngày bắt đầu xét xử là 21 tháng Chín, sẽ được hoãn lại tới tháng Mười Một hay tháng Giêng.

Người phân tích thông tin tình báo của quân đội này bị cáo buộc đã tiết lộ hằng ngàn điện văn ngoại giao và hồ sơ quân sự liên quan tới các cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan. Cáo trạng nghiêm trọng nhất nhắm vào đương sự là “tiếp tay cho kẻ thù.” Nếu xét thấy là có tội đương sự có thể bị kết án tù chung thân.

Các giới chức Hoa Kỳ nói hành động của Manning đe dọa tới nền an ninh quốc gia và gây nguy hiểm cho sinh mạng người dân. Manning nói anh muốn mọi người thấy điều anh gọi là “sự thật” về các hoạt động quân sự của quân đội Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG