Đường dẫn truy cập

Bầu cử bổ sung ở Bangkok: Một trắc nghiệm về sự ủng hộ chính phủ


Một cuộc bầu cử phụ ở Bangkok vào cuối tuần này được xem là một cuộc trắc nghiệm quan trọng đối với các nỗ lực của chính phủ Thái Lan nhằm tiến đến hòa giải quốc gia sau khi quân đội dẹp tan cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 5. Ứng cử viên của phe đối lập vẫn còn ngồi tù, hy vọng tình huống này sẽ chiếm được nhiều cảm tình của cử tri.

Tại các vùng ngoại thành Bangkok, cuộc bầu cử bổ sung vào ngày Chủ nhật được nhiều người xem là một trận chiến khác giữa chính phủ và phe Áo Đỏ đối lập, là phe đã biểu tình suốt hai tháng ở trung tâm Bangkok, trước khi bị quân đội dẹp tan vào ngày 19 tháng 5.

Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lần này sẽ đối đầu với đảng Puea Thai, được nhiều người xem là có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ứng cử viên của đảng Puea Thai là Korkaew Pikulthong, một trong những thủ lĩnh của phe Áo Đỏ hiện vẫn còn ngồi tù về tội khủng bố sau khi các cuộc biểu tình bị dẹp tan.

Ông Kudeb Saikrajang, thành viên của đảng Puea Thai nói rằng đảng này hy vọng khi đưa ra một ứng cử viên đang ngồi tù, họ sẽ chiếm được nhiều thiện cảm của giới cử tri. Ông nói:

“Hiện nay mọi người nghĩ cơ hội thắng cử của chúng tôi là 50 trên 50 bởi vì chúng tôi có sự ủng hộ của những người Áo Đỏ. Họ vận động rất mạnh, do đó, đưa ông Korkaew ra tranh cử là cách hay nhất của chúng tôi.”

Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit đưa ông Panich Vikitsreth, một chuyên viên ngân hàng và cựu Phó Thị trưởng Bangkok.

Phát ngôn viên của đảng Dân chủ, ông Baranuj Sumatharak, nói rằng cuộc trắc nghiệm thực sự là để xem có thể tái lập dân chủ tại Thái Lan một cách ôn hòa thông qua bầu cử hay không. Ông phát biểu:

“Chúng tôi đã gắng sức tối đa để mang lại một khung cảnh chính trị thực sự trở lại và hy vọng mọi người sẽ thấy rằng điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ chuyển đổi những cảnh làm chính trị trên đường phố thành một tiến trình dân chủ bình thường. Chúng tôi hy vọng kết quả bầu cử sẽ chứng minh điều đó.”

Đảng Dân chủ cầm quyền hy vọng sẽ lập lại thắng lợi to lớn giống như đã từng xảy ra trong lần bầu cử cấp địa phương ở Bangkok hồi đầu tháng 6. Nhưng hồi năm 2007, đảng Dân chủ chỉ chiếm được chiếc ghế Bangkok với một đa số khít khao trước một đối thủ thuộc một đảng thân với cựu Thủ tướng Thaksin.

Phát ngôn viên Baranuj của đảng Dân chủ nói rằng cuộc bầu cử phụ lần này cũng là chỉ dấu cho thấy liệu cử tri có ủng hộ kế hoạch hòa giải của Thủ tướng Abhisit hay không; kế hoạch này có nói đến việc thành lập nhiều ủy ban để điều tra vụ đổ máu hồi tháng 4 và 5, cùng những cải cách xã hội.

Tuy nhiên, tờ báo Thai Rath có một bài xã luận cho rằng cảnh bạo động xoay quanh các cuộc biểu tình vừa qua vẫn còn ám ảnh chính phủ. Tình trạng khẩn cấp vẫn còn duy trì trong hơn một chục tỉnh, cộng với thủ đô Bangkok.

Bài xã luận còn nói rằng chỉ khi nào thắng với một cách biệt khá lớn trong cuộc bầu cử lần này thì đảng Dân chủ mới có thể lấy lại niềm tin của quần chúng và tiếp tục cầm quyền thêm một năm.

Cuộc bầu cử toàn quốc của Thái Lan theo dự kiến sẽ diễn ra trước cuối năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG