Đường dẫn truy cập

Chính đảng Thái chuẩn bị tăng gấp đôi lương tối thiểu sau khi thắng cử


Thủ tướng tân cử Thái Yingluck Shinawatra nói chính phủ sẽ dần dà thực thi chính sách và giảm nhẹ tác động đối với các doanh nghiệp qua biện pháp giảm thuế
Thủ tướng tân cử Thái Yingluck Shinawatra nói chính phủ sẽ dần dà thực thi chính sách và giảm nhẹ tác động đối với các doanh nghiệp qua biện pháp giảm thuế

Thủ tướng tân cử của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra cho biết chính phủ mới sẽ xúc tiến việc thực hiện những lời hứa khi tranh cử là tăng gấp đôi mức lương tối thiểu bất kể những lo ngại rằng quyết định này sẽ châm ngòi cho tình trạng suy thoái.

Hôm nay, Thủ tướng tân cử Thái, bà Yingluck Shinawatra giữ lời hứa tăng mức lương tối thiểu của Thái Lan. Nhưng bà nói trước khi thực thi chính sách bà sẽ mở các cuộc đàm phán với cả giới lao động lẫn giới doanh nghiệp.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà Yingluck nói chính phủ sẽ dần dà thực thi chính sách và làm giảm nhẹ tác động đối với các doanh nghiệp qua những khoản cắt giảm thuế đánh vào các công ty lớn.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách về mức lương tối thiểu đồng thời với việc giảm thuế từ 30% xuống còn 23% cho các công ty lớn. Nhưng chúng tôi sẽ phải ngồi xuống thảo luận với khu vực doanh nghiệp. Tôi sẽ không khởi động hay thực thi .. vì quan tâm đến tác động, do đó chúng tôi phải ngồi xuống và từ từ xem xét làm cách nào để cùng tìm ra một giải pháp.”

Quyết định tăng gấp đôi mức lương tối thiểu lên tới 10 đôla, tức 300 baht, một ngày là một trong nhiều lời hứa có tính mỵ dân mà đảng Pheu Thai đã đưa ra trước cuộc bầu cử.

Đảng Pheu Thái đã thắng áp đảo trước đảng Dân chủ cầm quyền hôm Chủ nhật tuần trước và đang chuẩn bị thành lập một liên minh chính phủ gồm 300 đại diện trong quốc hội 500 thành viên.

Các tổ chức lao động Thái cho hay họ đã được bảo đảm rằng chính phủ mới sẽ xúc tiến việc tăng lương tối thiểu.

Ông Chalee Loisung, chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Lao động Thái, nói rằng chính phủ phải thực thi chính sách ngay khi nhậm chức. Nhưng ông cũng nói chính phủ nên tránh các tác động gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái.

Ông Chalee nói chính phủ đã nói với các tổ chức lao động là chính phủ giữ vững một lời hứa tăng mức lương tối thiểu, giúp cho dân chúng có một tiêu chuẩn sinh hoạt cao hơn. Nhưng ông nói tuy thu nhập của các hộ gia đình sẽ tăng, nhưng giới chủ nhân cũng cần sự hỗ trợ.

Các doanh nghiệp Thái và nước ngoài lấy làm lo ngại hơn về việc tăng mức lương tối thiểu vì tổn phí trả lương cho nhân viên của họ và cách thức việc này sẽ dẫn đến tình trạng lạm phát thêm.

Ông Nandor von der Luehe, chủ tịch liên hiệp các Phòng Thương mại nước ngoài, nói rằng việc tăng lương được nhiều chính trị gia ra tranh cử nói đến, nhưng chỉ có thể thực hiện được qua việc cải thiện sản xuất.

Theo ông, tất cả các chính đảng đều đề ra việc tăng mức lương tối thiểu. Tăng mức lương tối thiểu là tốt với điều kiện phải tăng sản lượng. Nhưng nếu chỉ tăng mức lương tối thiểu mà không sản lượng thì sẽ không có hiệu quả.

Chính phủ do đảng Pheu Thai lãnh đạo cũng đang hoạch định việc thực hiện các cam kết gia tăng tài trợ cho các chương trình phát triển nông thôn. Các kinh tế gia đã cảnh báo chống lại việc dùng nợ nần để tài trợ cho các chương trình chi tiêu rộng rãi nhắm thúc đẩy tăng trưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG