Đường dẫn truy cập

Thái Lan tìm giải pháp cho tình trạng mang thai hộ


Những diễn biến mới về một trường hợp ở Thái Lan, trong đó một doanh nhân Nhật Bản được cho là cha của ít nhất 15 em bé do các bà mẹ ở Thái Lan mang thai hộ. Thông tín viên VOA Steve Herman tường trình từ Bangkok nơi các bà mẹ đang tìm cách giữ lại một số em bé bị nhà nước lấy đi.

Bộ phát triển xã hội và an ninh nhân sự bác bỏ những cáo buộc là một số em bé do Bộ chăm sóc bị đối xử không đúng cách.

9 bà mẹ Thái Lan mang thai hộ đã đưa ra cáo buộc trong một vụ kiện hồi tháng 12 năm ngoái. Những bà mẹ này cũng tố cáo nhà cầm quyền Thái Lan không cho họ thăm con.

Theo cáo buộc, những đứa bé này có cha là doanh gia người Nhật giàu có 24 tuổi, tên là Mitsutoki Shigeta.

Vụ án gây chấn động này đã soi rọi ánh sáng vào dịch vụ mang thai hộ ở Thái Lan. Dịch vụ này đã thu hút những người nước ngoài muốn làm cha mẹ trả tiền cho những phụ nữ địa phương mang thai hộ và sanh con cho họ.

Ông Sam Everingham, giám đốc một tổ chức bất vụ lợi Australia có tên Families Through Surrogacy – tạm dịch là "Các gia đình nhờ mang thai" - nói việc chuyển các em ra khỏi sự chăm sóc của chính phủ là một việc làm thích đáng.

“Nếu người cha không thích hợp thì ở với người mẹ mang thai hộ thực sự là một tình huống lý tưởng. Nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là một trường hợp bất thường. Và các bậc cha mẹ có được sự dàn xếp hiện nay tại Thái Lan không nên quan ngại về những đứa con mang thai hộ của họ.”

Bé trai mắc hội chứng Down bị cặp vợ chồng Australia bỏ lại Thái Lan và người mang thai hộ Pattaramon Chanbua.
Bé trai mắc hội chứng Down bị cặp vợ chồng Australia bỏ lại Thái Lan và người mang thai hộ Pattaramon Chanbua.

Trường hợp của ông Shigeta, cùng với sự xôn xao về vụ một bé trai mắc hội chứng Down bị cặp vợ chồng người Australia bỏ lại Thái Lan, đã khiến cho chính phủ phải tiến hành cuộc trấn áp dịch vụ mang thai hộ hiện đang phát triển mạnh tại nước này.

Quốc hội Thái Lan, do tập đoàn quân nhân cầm quyền bổ nhiệm, cũng đang cứu xét một bộ luật mới, áp đặt án tù 10 năm cho bất cứ ai bị cáo buộc can dự vào việc nhận tiền để mang thai hộ.

Những người ủng hộ việc mang thai hộ như ông Everingham than phiền rằng những trường hợp đặc biệt được đưa lên hàng đầu tin tức quốc tế đã dẫn đến những hạn chế mới.

“Trường hợp của ông Shigeta là một ví dụ đáng sợ về hiện tượng người nước ngoài lạm dụng việc mang thai hộ. Và đây là một trong những lý do đưa đến việc tăng tốc việc chấm dứt tình trạng người nước ngoài tiếp cận việc thuê mướn người sinh hộ ở Thái Lan.”

Theo ông Everingham, nhờ phí tổn thấp và điều kiện sẵn có, Thái Lan là một nơi nhiều người ưa đến để nhờ mang thai hộ, nhất là những cặp đồng tính.

“Nhiều quốc gia như Australia không dễ dàng có được phụ nữ mang thai hộ. Những nước này không cho phép những vụ dàn xếp có tính cách thương mại. Họ không cho phép quảng cáo có trả tiền về việc mang thai hộ do đó khó mà kết nối với những phụ nữ mang thai hộ tại nhiều tiểu bang ở Australia, và ngay cả tai những tiểu bang của nước Mỹ. Do đó việc này buộc rất nhiều người phải ra nước ngoài tìm người mang thai hộ.”

Các giới chức Thái Lan nói họ đang trong tiến trình quyết định xem những bà mẹ mang thai hộ của những đứa bé đang được chính phủ Thái chăm sóc có phù hợp trong việc nuôi dạy những đứa trẻ này hay không.

Các công tố viên Thái đang hoãn lại cho đến ngày 17 tháng 2 tới để chờ thêm thông tin của cảnh sát về một quyết định có nên truy tố một bác sĩ liên can đến vụ doanh nhân Nhật Bản được xem như cha ruột của 15 em bé do các bà mẹ Thái Lan mang thai hộ sinh ra hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG