Đường dẫn truy cập

Thái Lan tịch thu số ngà voi kỷ lục


Giới chức hải quan Thái Lan đứng cạnh 4 tấn ngà voi tịch thu được tại cảng Bangkok, ngày 20/4/2015.
Giới chức hải quan Thái Lan đứng cạnh 4 tấn ngà voi tịch thu được tại cảng Bangkok, ngày 20/4/2015.

Các giới chức hải quan Thái Lan hôm nay loan báo một trong những vụ bắt giữ ngà voi buôn lậu bất hợp pháp lớn nhất đang được chuyển đi ở Đông Nam Á.

Chuyến hàng nặng 4 tấn, bị bắt tại cảng Bangkok hôm thứ bảy, nhà chức trách cho biết vào lúc đưa ra trưng bày 739 chiếc ngà voi Phi Châu.

Ông Richard Thomas, phối hợp viên thông tin toàn cầu ở London của tổ chức TRAFFIC International, mạng lưới theo dõi mua bán dã sinh, nói: “Di chuyển một chuyến hàng 4 tấn nửa đường quanh thế giới không phải là chuyện tầm thường.”

Ông Thomas nói, “Những vụ di chuyển loại này cho thấy rất rõ tội phạm có tổ chức.”

Mặc dầu vụ bắt giữ mới nhất ở Thái Lan, nhiều kỷ lục trong lịch sử vương quốc này, theo một thông cáo của Hải quan Thái Lan, được coi là rất đáng kể, nó vẫn chưa phải là vụ lớn nhất trong khu vực.

Singapore đã tịch thu 7,2 tấn vào năm 2002 và giới hữu trách Malaysia đã tịch thu 6 tấn ngà voi vào năm 2012.

Nhà chức trách Thái Lan cho biết số ngà voi được giấu trong những túi đậu hạt, phát xuất từ nước Cộng hòa Dân chủ Congo, và điểm đến là Lào, trên đường đến các thị trường chót ở Trung Quốc.

Các nhà bảo vệ môi trường cho biết 20.000 con voi Phi Châu đã bị giết hại vào năm 2013 – chủ yếu do săn bắt lậu để lấy ngà.
Các nhà bảo vệ môi trường cho biết 20.000 con voi Phi Châu đã bị giết hại vào năm 2013 – chủ yếu do săn bắt lậu để lấy ngà.

Thái Lan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nigeria là 3 nước can dự nhiều nhất trong việc buôn lậu ngà voi trên toàn cầu.

Nhà chức trách Thái Lan đã quyết liệt hơn trong cố gắng bắt giữ những chuyến hàng ngà voi bất hợp pháp sau khi cơ quan điều hành toàn cầu CITES (Công ước Quốc tế về Mua bán Động vật có Nguy cơ tuyệt chủng) thông báo cho vương quốc rằng toàn bộ công cuộc kinh doanh dã sinh của họ có thể bị chế tài nhiều mặt nếu họ không ngăn chặn việc mua bán ngà voi trên lãnh thổ họ trước tháng 8 năm nay.

Ngà voi đăng ký từ những con voi được thuần hóa ở Thái Lan có thể bán một cách hợp pháp ngay trong nước. Kẽ hở đó bị cho là tạo điều kiện dễ dàng cho ngà voi Phi Châu săn bắt lậu được “rửa” qua Thái Lan.

Ông Thomas nói, “Nhà chức trách Thái Lan chắc chắn phải được ca ngợi về vụ bắt giữ quan trọng này. Nhưng nói cho thấy rõ mức độ nghiêm trọng của bản chất hoạt động bất hợp pháp đang diễn tiến này.”

Các nhà bảo vệ môi trường cho biết 20.000 trong số số 500.000 con voi Phi Châu còn lại đã bị giết hại vào năm 2013 – chủ yếu do săn bắt lậu để lấy ngà đáp ứng nhu cầu ở châu Á.

Trung Quốc được cho là điểm đến của 70% số ngà voi bất hợp pháp. Đối với nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Trung Quốc, các vật dụng bằng ngà voi được cho là đem lại may mắn và là một cách để phô trương sự giàu sang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG