Đường dẫn truy cập

Thái Lan được yêu cầu ngăn chặn buôn bán ngà voi bất hợp pháp


Thái Lan có luật chi phối việc thu thập hợp pháp và bán ngà của voi sinh sống trong nước
Thái Lan có luật chi phối việc thu thập hợp pháp và bán ngà của voi sinh sống trong nước
Vào lúc các nhà hoạt động gặp nhau tại Bangkok để tham dự hội nghị CITES - Công ước về việc Buôn bán Quốc tế các Động thực vật có nguy cơ diệt chủng - nhiều người cáo buộc nước chủ nhà Thái Lan thiếu những hành động để chặn đứng việc buôn bán ngà voi bất hợp pháp.

Tại Thái Lan, voi là một biểu tượng quốc gia - cũng như thu hút một số lượng du khách khổng lồ trong ngành du lịch với con số kỷ lục 22 triệu người đến thăm nước này vào năm ngoái.

Tuy nhiên ngành này cũng có mặt đen tối. Thái Lan vừa mới đây được đưa vào danh sách 8 quốc gia cần theo dõi - gồm có Trung Quốc - vì dính líu đến việc buôn bán ngà voi bất hợp pháp.

Đa số ngà voi được chuyển lậu từ châu Phi đến, nơi các nhà bảo tồn nói có hơn 32.000 con voi bị giết kể từ năm 2012.

Chuyên gia về động vật hoang dã Edwin Wiek, giám đốc của Quỹ những người Bạn Động vật Hoang dã Thái Lan, nói việc thi hành luật pháp tại vương quốc này gặp nhiều khó khăn.

“Việc buôn bán ngà của voi bị bắt được là một mối đe dọa to lớn đối với số voi sống tại Thái Lan cũng như tại châu Phi, vì việc buôn bán không được qui định đúng đắn, không có đăng ký về tài sản của mọi người, ngà voi được bán tại nhiều nơi trên toàn quốc, không được theo dõi gì cả.”

Thái Lan có luật chi phối việc thu thập hợp pháp và bán ngà của voi sinh sống trong nước. Và trên giấy tờ việc này có vẻ tốt đẹp.

Tuy nhiên trên thực tế, những lỗ hổng pháp lý tạo cơ hội cho những thương buôn không có đạo đức chuyển ngà voi lậu từ châu Phi và xem như sản phẩm nội địa.

Đó là lý do tại sao Liên minh những nhà hoạt động về động vật Thái Lan kêu gọi có sự thay đổi mạnh mẽ về hệ thống theo dõi thị trường trong nước của Thái Lan.

Phát ngôn viên của tổ chức này, ông Onsiring Chirngsaard nói:

“Việc đầu tiên chúng tôi muốn chính phủ cải tiến hệ thống đăng ký voi để bảo vệ voi khỏi bị thay đổi lý lịch, từ việc được xếp hạng thú hoang sang voi nhà.”

Tuần này, trong một dấu hiệu tích cực, Thủ tướng Thái Lan loan báo một kế hoạch tu chính luật lệ với mục đích chấm dứt buôn bán ngà voi.

Tuy nhiên trong một nước với hàng trăm người buôn bán không có giấy phép và nguồn dư thừa ngà voi vượt quá ước đoán trong nước, việc này có thể dễ làm nản lòng. Ông Adam Roberts thuộc tổ chức bênh vực động vật “Sanh ra Tự do Hoa Kỳ” nói việc thực thi luật pháp là trọng yếu.”

“Không chỉ chúng ta cần luật lệ mạnh mẽ hơn trên sách vở, nhưng chúng ta cũng cần biết là những luật này được thi hành một cách mạnh mẽ. Và những người nào vi phạm các luật lệ này sẽ bị trừng phạt thì họ mới chùn bước không làm những điều này nữa.”

Vào lúc các chính trị gia và các nhà bảo tồn thảo luận về tương lai của voi trên toàn thế giới, nhiều người lo ngại là số lượng động vật da dày này sẽ tiếp tục giảm sút, và một trong những loài động vật dễ nhìn thấy nhất của hành tinh này sẽ dần dần biến mất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG