Đường dẫn truy cập

Thái Lan có thể hoãn ngày bầu cử vì biểu tình, bạo động


Cảnh sát Thái Lan điều tra vụ tấn công bằng súng tại Đài kỷ niệm Dân chủ trong thủ đô Bangkok, Thái Lan, 15/5/14
Cảnh sát Thái Lan điều tra vụ tấn công bằng súng tại Đài kỷ niệm Dân chủ trong thủ đô Bangkok, Thái Lan, 15/5/14
Nhà chức trách Thái lại trì hoãn một quyết định chung cuộc về ngày tháng dự định cho cuộc tổng tuyển cử khi những người biểu tình chống chính phủ gây gián đoạn một cuộc họp quan trọng. Trước đó trong ngày, một quả lựu đạn và một vụ nổ súng đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng tại một địa điểm biểu tình và tham mưu trưởng quân lực Thái cảnh báo rằng quân đội có thể can thiệp nếu bạo động tiếp diễn.

Quân đội Thái chủ yếu đã đứng ngoài vụ bế tắc chính trị trong nước, nhưng hôm nay, tham mưu trưởng đã lên án vụ bạo động mới nhất và cảnh báo rằng quân đội có thể có hành động để duy trì trật tự và luật pháp nếu bạo động tiếp diễn.

Song các nỗ lực nhằm phá vỡ vụ giằng co qua các cuộc bầu cử mới đã gặp trở ngại khi người biểu tình chống chính phủ vây hãm một căn cứ Không lực Thái, nơi chính phủ và Uỷ ban Bầu cử đang mở các cuộc đàm phán.

Quyền Thủ tướng Niwatthamrong Bunsongphaisan và các giới chức khác trong chính phủ đã buộc phải bỏ chạy khỏi địa điểm họp vào lúc người biểu tình bất ngờ làm ngưng các cuộc đàm phán về việc tổ chức cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 20 tháng 7.

Sau đó ông đã bị thay thế bởi nguời lãnh đạo Uỷ ban Cải cách Dân chủ Nhân dân chống chính phủ, còn gọi tắt là PDRC, nhà cựu lập pháp Suthep Thangsuban, người đã mở các cuộc đàm phán với các ủy viên.

Nhà khoa học chính trị của trường Ðại học Chulalongkorn Thitinan Pongsudirak nói các cuộc thương lượng có phần chắc sẽ không giải quyết được vụ xung đột chính trị đang tiếp diễn trong bối cảnh các bất đồng sâu xa giữa hai bên. Ông nói:

“Ông Suthep và PDRC muốn có c'một chính phủ trung lập' được chỉ định và người ủng hộ thân chính không muốn điều đó. Ông Suthep đã nói chuyện với Uỷ ban Bầu cử và các cơ quan chính phủ khác. Nhưng các cuộc đàm phán này tùy thuộc vào một chính phủ được bổ nhiệm mà phía bên kia chống đối. Do đó chúng ta đi tới một điểm, một tình trạng gai góc ở đây là các bên cách nhau quá xa.”

Ðảng Pheu Thai cầm quyền cho biết sẽ thúc đẩy các cuộc tổng tuyển cử sau khi cuộc bỏ phiếu hồi tháng 2 bị PDRC gây gián đoạn và đảng Dân chủ đội lập tẩy chay. Người biểu tình lại thề quyết ngăn chặn bầu cử.

Thành viên kỳ cựu của đảng Pheu Thai ông Smarn Lertwongrath nói chính phủ lâm thời có quyền tổ chức bầu cử và sẽ kiên nhẫn cho đến khi Uỷ ban Bầu cử đồng ý về một ngày tháng mới cho cuộc bỏ phiếu.

“Chúng tôi có quyền tự mình thảo ra bộ luật, nhưng nếu Ủy ban Bầu cử nói họ không thể làm được thì chính phủ và Uỷ ban Bầu cử phải đạt được một sự đồng thuận chung. Nếu không có sự đồng thuận thì uỷ ban bầu cử sẽ có cớ và nói rằng chúng ta không thể làm điều đó. Vì thế chúng ta phải kiên nhẫn và cố gắng đạt sự đồng thuận.”

Ông Smarn nói các tổ chức chốntg chính phủ có phần chắc sẽ không có quyền hợp pháp để yếu cầu một vị thủ tướng không do dân cử theo hiến pháp hiện hành và bất kỳ biện pháp nào cũng sẽ bị những người ủng hộ áo đỏ thân chính phủ phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG