Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha tiến hành bầu cử Quốc hội


Cử tri Tây Ban Nha đi bỏ phiếu tại Madrid, ngày 20/12/2015.
Cử tri Tây Ban Nha đi bỏ phiếu tại Madrid, ngày 20/12/2015.

Tây Ban Nha tiến hành bầu cử Quốc hội

Cử tri Tây Ban Nha hôm nay đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử lập pháp được các nhà phân tích gọi là "mang tính lịch sử".

Hai chính đáng mới – Đảng Ciudadanus chủ trương ôn hòa, và Đảng Podemos chủ trương chống kiệm ước – có phần chắc sẽ tranh đua với các chính đảng hàng đầu lâu nay, là hai Đảng Xã hội và Đảng Nhân dân theo chủ trương bảo thủ của Thủ tướng Mariao Rajoy.

Các nhà phân tích dự đoán Đảng Nhân dân sẽ giành được tỉ lệ phiếu bầu lớn, nhưng không giành được tỉ lệ đa số tuyệt đối, buộc đảng đương quyền này phải thành lập liên minh.

Số phiếu bầu cho ba đảng còn lại được dự đoán hầu nư sẽ đồng đều, tạo cho các chính đảng mới những ảnh hưởng chính trị chưa từng có trên chính trường Tây Ban Nha.

"Chuyển biến lớn trong hệ thống chính trị Tây Ban Nha được trắc nghiệm bằng tỉ lệ cử tri đi bầu dự kiến lên đến 80%, so với 69% trong cuộc bầu cử năm 2011," các nhà phân tích tại Unicredit nhận định.

Kinh tế Tây Ban Nha theo trông đợt sẽ đạt tăng trưởng 3% trong năm nay, một tỉ lệ tăng trưởng mà nhiều nước láng giềng Âu Châu thèm muốn, nhưng Tây Ban Nha vẫn chìm trong tỉ lệ thất nghiệp cao và khoảng cách thu nhập bất bình đẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG