Đường dẫn truy cập

Tàu ngầm Kilo thứ ba sẽ được giao cho Việt Nam vào tháng 12


Tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.
Tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.

Tàu ngầm HQ-184, chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ ba sẽ được chuyển giao cho Việt Nam vào đầu tháng 12, theo tin của hãng thông tấn Interfax của Nga.Interfax trích lời của Tổng giám đốc hãng đóng tàu Admiralty, Alexander Buzakov, nói rằng chiếc tàu ngầm sẽ tới Việt Nam vào đầu tháng 12, nhưng ông không cho biết ngày giờ nhất định.

Bản tin hôm qua cho hay tàu ngầm Hải Phòng đã hoàn tất thử nghiệm ngoài khơi Kalinningrad và đã trở về cảng St. Petersburg, trụ sở của hãng đóng tàu Admiralty hôm 2 tháng Ba năm nay.

Đây là tàu ngầm thứ 3 trong tất cả 6 tàu ngầm mà Hà Nội đặt mua của Nga theo một hợp đồng ký kết giữa hai nước hồi năm 2009.

Ông Buzakov cho biết thêm là tàu ngầm Đà Nẵng HQ 186, chiếc tàu thứ 5 trong hợp đồng, sẽ được hạ thuỷ trước cuối năm nay.

Tháng Ba năm ngoái, tàu HQ 183, TP HCM, tàu lớp Kí lô thứ hai, được hãng tàu của Hà Lan Rolldock Star chở sang và chuyển giao cho Việt Nam ở Cảng Cam Ranh.

Hãng tàu này đã giao lại cho Việt Nam tàu HQ 182, tàu ngầm đầu tiên mang tên Hà Nội, cũng tại Cảng Cam Ranh vào ngày 31 tháng 12 năm 2013.

Tất cả 6 chiếc tàu diesel-điện hiện đại này do Nga chế tại đã được đặt mua qua một hợp đồng trị giá 2 tỉ dôla mà Việt Nam đã ký trong chuyến đi của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Moscow năm 2009.

Theo hợp đồng này, Nga sẽ chuyển giao tất cả 6 tàu cho Việt Nam trước năm 2016, huấn luyện các thuỷ thủ Việt Nam vận hành tàu ngầm, và cung cấp các linh kiện cần thiết.

Nguồn: Thanh Nien, Interfax

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 21/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG