Đường dẫn truy cập

Tàu ngầm Kilo thứ 3 của Việt Nam về tới cảng Cam Ranh


Tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.
Tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo.

Tàu ngầm lớp Kilô thứ 3 mà Việt Nam đã đặt mua của Nga đã tiến vào cảng Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hoà trên một tàu vận tải của Hà Lan đêm hôm qua, thứ Tư.

Tờ Tuổi Trẻ hôm nay loan tin tàu ngầm mang tên Hải Phòng (HQ-184) đã được vận chuyển trên tàu vận tải siêu trọng Rolldock Star đã khởi hành từ cảng St. Petersburg của Nga vào ngày 15 tháng 12 năm 2014.

Bản tin cho biết sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, tàu Hải Phòng sẽ được đưa sang Quân Cảng Cam Ranh để chuyển giao lại Lữ đoàn Tàu Ngầm 189.

Đây là tàu ngầm lớp Kilô thứ 3 trong tất cả 6 tàu diesel-điện hiện đại mà Việt Nam đã đặt mua của Nga theo một hợp đồng trị giá 2 tỷ đôla mà hai bên ký kết trong chuyến đi của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Moscow năm 2009. Nga sẽ đóng và chuyển giao cho Việt Nam.

Tàu ngầm đầu tiên, là tàu Hà Nội- HQ 182, đã được bàn giao cho Việt Nam tại cảng Cam Ranh vào ngày 31 tháng 12 năm 2013, chiếc thứ nhì, tàu HQ 183, thành phố HCM, tới Việt Nam vào ngày 19 tháng Ba năm 2014. Cả hai tàu này đều được vận chuyển trên tàu vận tải hạng nặng Rolldock Star của Hà Lan.

Theo tin của tờ Đất Việt, thì Chiếc tàu ngầm lớp Kilô thứ Tư và thứ Năm là tàu Đà Nẵng HQ-185 và tàu Khánh Hoà HQ-186, theo dự kiến sẽ được giao lại cho Việt Nam nội trong năm nay, và tàu cuối cùng là tàu Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ được chở sang Việt Nam vào đầu năm 2016.

Tin của Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng những vụ bàn giao tàu ngầm hiện đại của Nga cho Việt Nam là một dấu mốc mới trong sự phát triển của quân đội và lực lượng hải quân Việt Nam.

Nguồn: Xinhua, Tuoi Tre

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 29/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG