Đường dẫn truy cập

Tàu Hải quân Việt Nam tham gia diễn tập với ASEAN và đối tác


Tàu bệnh viện HQ-561 hôm 25 tháng Ba cùng các lực lượng quân y và công binh Việt Nam đã rời khu vực quân sự của Cảng Cam Ranh để lên đường tham gia cuộc diễn tập hải quân đa phương với ASEAN và các nước đối tác sắp diễn ra ở Indonesia.

Tin của Vietnamnet hôm qua tường trình rằng đây là lần đầu tiên lực lượng hải quân Việt Nam tham gia một cuộc diễn tập như thế này.

Theo nguồn tin này, hàng chục tàu hải quân và máy bay trực thăng đến từ nhiều quốc gia, kể cả Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, và Hoa Kỳ cũng sẽ tham gia các cuộc diễn tập mang tên là Komodo, sẽ diễn ra từ ngày 29 tháng Ba tới ngày 3 tháng Tư.

Mục đích của cuộc diễn tập là để xây dựng lòng tin, thực thi những sáng kiến đã được ASEAN và các nước đối tác thông qua trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác từ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở Rộng, gọi tắt là ADMM+, Hội nghị các Tư Lệnh Hải quân ASEAN (ANCM), và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Theo báo chí Việt Nam, HQ-561 là tàu quân y hiện đại nhất của lực lượng hải quân Việt Nam hiện nay. Tàu được trang bị các thiết bị tiên tiến, kết nối trực tiếp với đất liền khi thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Nguồn tin này cho biết cuộc diễn tập bao gồm diễn tập chỉ huy tham mưu, diễn tập thực binh trên biển, diễn tập nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.

Cuộc diễn tập hải quân ASEAN do Indonesia tổ chức, có chủ đề “Hợp tác vì sự ổn định”, sẽ tập trung vào các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, chưa có dấu hiệu gì sẽ lắng dịu. Trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền mà họ mô tả là “không thể tranh cãi” trên hầu hết vùng biển mà nhiều nước ASEAN, kể cả Việt Nam, cũng tuyên bố chủ quyền.

Philippines đang yêu cầu Tòa án Trọng tài Quốc tế ở La Haye, Hà Lan, đưa ra một phán quyết để giải quyết cuộc tranh chấp tại đây. Hôm qua Manila tuyên bố sẽ xét tới quyền toàn vẹn lãnh thổ khi Philippines bỏ phiếu trong ngày hôm nay tại Liên Hiệp Quốc về vấn đề Crimea, một bán đảo đang trong vòng tranh chấp giữa Ukraina và Nga.

Mới đây, Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình dương của Hoa Kỳ cảnh báo Châu Á có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng tương tự như ở Crimea.

Nguồn: Vietnamnet, Tuoitre.com, News.zing

VOA Express

XS
SM
MD
LG