Đường dẫn truy cập

Tập đoàn lãnh đạo Thái tập trung vào kinh tế


Nông gia đổ lúa bên ngoài Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp ở Bangkok, Thái Lan trong một cucộ biểu tình phản đối hồi tháng 3 đòi chính quyền của Thủ tướng Yingluck giải quyết việc chậm thanh toán
Nông gia đổ lúa bên ngoài Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp ở Bangkok, Thái Lan trong một cucộ biểu tình phản đối hồi tháng 3 đòi chính quyền của Thủ tướng Yingluck giải quyết việc chậm thanh toán
Các nhóm quân đội và doanh nghiệp Thái hy vọng phục hồi nền kinh tế tả tơi, đang rơi vào tình trạng suy thoái phần lớn vì hơn 6 tháng rối loạn chính trị và các cuộc biểu tình bạo động.

Trong một biện pháp nhằm tranh thủ sự ủng hộ của công chúng và thúc đẩy nền kinh tế, chính quyền quân nhân tuần này đã nhanh chóng trả khoảng 3 tỉ USD khoản nợ quá hạn cho khoảng 800.000 nông dân trồng lúa.

Khoản tiền này thuộc một chương trình gây tranh cãi của chính quyền cũ do đảng Pheu Thái đứng đầu đã trả tiền gạo với giá trên giá thị trường. Các nhóm đối lập cho rằng chương trình trợ giá gạo đã bị lạm dụng và mở đường cho tham nhũng. Chính quyền đã phải chật vật thanh toán vào năm ngoái trong khi kho bạc bị cạn kiệt.

Kinh tế gia cấp cao của Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB), ông Luxman Attapich nói khôi phục lòng tin và thanh toán cho nông dân là một bước quan trọng cho việc hồi phục kinh tế ngắn hạn. Ông nói:

“Chúng ta cần cả niềm tin của khách hàng và niềm tin của nhà đầu tư. Ít nhất việc thanh toán theo nghĩa vụ đối với các nông dân trồng lúa là một dấu hiệu tốt cho thấy chính quyền thực hiện tất cả những nghĩa vụ của chính quyền trước. Khi người nông dân nhận được thu nhập, nó giúp cho hiệu quả tác động nhân lên vào tiêu dùng. Vì vậy điều đó tốt cho nền kinh tế”.

Kinh tế Thái Lan đã rơi vào tình trạng suy thoái trong những tháng gần đây khi xung đột chính trị làm cạn kiệt lòng tin trong khi các cuộc biểu tình đường phố đang tiếp diễn và giới đầu tư và du khách ngày càng lo sợ rằng bạo động có thể leo thang.

Chính quyền quân nhân cho biết họ đang trông đợi vào các cuộc cải cách chính trị và kinh tế để ổn định đất nước trước các cuộc bầu cử để đưa đất nước trở lại chế độ cầm quyền dân chủ. Thời biểu cho một cuộc đầu phiếu mới hiện chưa được ấn định.

Nhưng các nhóm công nghiệp chính tuần này đã đề xuất các kế hoạch cải cách kinh tế để giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng kinh tế, giải quyết tham nhũng và các cải cách luật lệ.

Ông Supavud Saicheua, một kinh tế gia và giám đốc của công ty Chứng khoán Phatra, nói kinh tế sẽ phục hồi trong những tháng tới với mức tăng trưởng khoảng 2% vào cuối năm 2014. Nhưng ông Supavud cho biết sự ổn định chính trị là chìa khóa cho sự hồi phục lâu dài. Ông nhận định:

“Về trung hạn, tôi nghĩ vẫn phải có sự ổn định chính trị đến từ việc hòa giải. Và chúng tôi vẫn không biết tiến trình hòa giải đó sẽ diễn ra như thế nào và nó sẽ thành công ra sao. Các nhà đầu tư nước ngoài phải thận trọng, Thái Lan có một lịch sử chia rẽ chính trị đã ăn sâu vào và đó là lý do tại sao chúng tôi ầần phải có một cuộc đảo chính”.

Ông Vikas Kawatra, một nhà phân tích cấp cao về môi giới đầu tư chứng khoán của SCB Securities, nói rằng bất chấp việc nói về cải cách, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn theo cách tiếp cận “chờ và xem” các diễn tiến sẽ xảy ra thế nào. Thái Lan đã đối mặt với 19 cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính kể từ khi nước này trở thành một nền quân chủ lập hiến vào năm 1932. Ông nói:

“Ðối với những người nước ngoài, họ vẫn xem nó như là một cuộc tập dượt. Chúng tôi sẽ thay đổi, một năm, một năm rưỡi và mọi chuyện sẽ tốt, tốt hơn chút ít so với hôm nay. Nhưng tôi không nghĩ có ai đó trông đợi một chính quyền được bầu hay không được bầu có thể tạo ra những thay đổi triệt để cho toàn bộ tiến trình”.

Những thay đổi mà chính quyền quân sự loan báo vào tuần này bao gồm một cơ quan tư vấn chính sách mới với các nhà kỹ trị, các chủ ngân hàng để giám sát an ninh, kinh tế và pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG