Đường dẫn truy cập

Tập đoàn cầm quyền Thái lan tìm cách củng cố quan hệ đối ngoại


Binh sĩ Thái giúp vui dân chúng trong khi giữ an ninh tại Tượng đài Chiến thắng trong thủ đô Bangkok, 5/6/14
Binh sĩ Thái giúp vui dân chúng trong khi giữ an ninh tại Tượng đài Chiến thắng trong thủ đô Bangkok, 5/6/14
Thái Lan đang tăng cường nỗ lực ngoại giao trong khu vực để trấn an các nước láng giềng sau vụ đảo chính ngày 22 tháng 5. Các cuộc họp chủ chốt sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Miến Ðiện trong khi Thái Lan tìm cách đàm phán với các lân quốc, cũng như với Hoa Kỳ.

Kể từ khi can thiệp vào tình trạng bế tắc chính trị ở nước này hồi tháng trước, quân đội Thái đã lật đổ chính phủ, giải thể hiến pháp và triệu tập các nhà lãnh đạo chính trị, các nhà hoạt động và các nhà trí thức để giam giữ trong nhiều ngày.

Các cuộc tụ tập công cộng để biếu tình chống đảo chính bị cấm chỉ. Ký giả, giới trí thức và các nhà văn viết bài chỉ trích chính quyền bị triệu tập để giam giữ. Một số người bỏ trốn ra nước ngoài.

Các biện pháp vừa kể đã khơi ra lời chỉ trích và mối quan ngại từ phía các lân quốc và đồng minh, thường đưa ra lời kêu gọi trở lại thể chế dân chủ càng sớm càng hay.

Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đang dự tính nhân các cuộc họp khu vực vào cuối tuần này của Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á ASEAN để mở các cuộc hội đàm với các lân quốc và tiếp xúc với Hoa Kỳ, Ấn Ðộ, Trung Quốc, Liên Hiệp châu Âu và các nước khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sek Wannamethee nói Thái Lan đã quay sang nhờ nhóm ASEAN hỗ trợ sau khi khoảng 10 quốc gia lên án vụ quận đội tiếm quyền vào ngày 22 tháng 5.

“Gia đình ASEAN, họ không chấp nhận sự can thiệp vào nội bộ - điều đó đã rõ ràng, theo đúng hiến chương ASEAN. Thứ nhì, các đối tác ASEAN của ta nói họ biết rằng mọi sự bất ổn ở Thái Lan đều có tác động đến công đồng ASEAN. Ảnh hưởng đối với gia đình ASEAN - Họ đang theo dõi sát và dĩ nhiên lập trường của họ là Thái Lan phải ổn định, ổn định về chính trị.”

Cuộc đảo chính xảy ra vài tháng sau khi các cuộc biểu tình chính trị gây chết chóc và một cuộc giằng co giữa chính phủ và các nhóm chống chính phủ về cách thức đất nước tiến tới. Quân đội nói cuộc đảo chính nhắm mục đích thúc đẩy các cải cách để ngăn chặn tham nhũng và cải thiện thể chế dân chủ. Các nhà lãnh đạo đảo chính cũng nói biện pháp này đã ngăn chặn việc xảy ra thêm các cuộc bạo động, Kể từ khi quân đội nắm quyền, giới truyền thông Thái đã tường thuật việc tịch thu nhiều kho vũ khí lớn.

Ông Sek nói trong 39 quốc gia đưa ra các công bố, 10 nước lên án vụ đảo chính, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada và Australia.

Tiếp theo cuộc đảo chính, Hoa Kỳ đã hạ cấp quan hệ quân sự, Australia giảm thiểu việc giao tiếp với quân đội Thái. Canberra cũng đưa các nhà lãnh đạo quân đội Thái vào danh sách cấm thị thực đến Australia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Sek nói mặc dầu Thái Lan thừa nhận các mối quan ngại của nhiều nước, quân đội đã đề xuất một “lộ đồ” cho các cuộc bầu cử trong vòng 2 năm.

“Thông điệp của chúng tôi gửi cho cộng đồng quốc tế và các đối tác tây phương là chúng tôi hiểu rằng họ có những nguyên tắc và giá trị của họ - các nguyên tắc dân chủ và giá trị mà họ phải tôn trọng. Nhưng khi xét về lập trường của họ đối với Thái Lan, thì xin hãy ghi nhớ tình hình chính trị hiện thời - bối cảnh việc quân đội lên nắm quyền.”

Các nhà lãnh đạo quân đội vẫn chưa định ra một thời biểu rõ ràng cho các cuộc bầu cử mới, mặc dầu Tư lệnh quân đội và lãnh tụ tập đoàn cầm quyền, Tướng Prayuth Chan-ocha, nói rằng các cuộc bầu cử có thể diễn ra trong vòng 15 tháng tùy thuộc vào tình hình an ninh.

Chính quyền quân nhân nay đang tìm cách thiết lập một hiến pháp lâm thời, cũng như viện lập pháp và áp dụng lại các luật lệ đã bị đình chỉ sau cuộc đảo chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG