Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình: Việt Nam và Trung Quốc chia sẻ ‘vận mệnh chung’


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tại Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN (Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tại Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN (Ảnh chụp màn hình trang web vnexpress.net)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với đặc sứ Việt Nam đang trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm thứ Hai rằng ‘Trung Quốc và Việt Nam có chung vận mệnh’ trong khi hai nước tiếp tục hàn gắn mối quan hệ đang bị tổn hại vì những tranh chấp ở Biển Đông.

Việc hai quốc gia cộng sản đều tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông mà đỉnh điểm là vụ đối đầu vào năm 2014 khi Bắc Kinh đưa một giàn khoan dầu vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam, dẫn đến các vụ biểu tình chống Trung Quốc.

Kể từ đó, hai bên đã trao đổi các chuyến thăm cấp cao, bao gồm cả chuyến đi của ông Tập đến Hà Nội vào năm ngoái.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã vào cuối ngày thứ Hai trích lời ông Tập nói với ông Hoàng Bình Quân, một đặc phái viên của lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng rằng ‘Trung Quốc và Việt Nam chia sẻ một số phận chung, đảng Cộng sản Trung Quốc và đảng Cộng sản Việt Nam cũng thế’.

“Mối quan hệ song phương phát triển phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước và của người dân ở cả hai quốc gia”, ông Tập nói thêm.

Tháng trước, căng thẳng tăng cao giữa hai nước về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông sau khi các giới chức Đài Loan và Hoa Kỳ cho biết Bắc Kinh đã đặt phi đạn đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc kiểm soát.

Việt Nam nói các hành động của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của mình ở quần đảo Hoàng Sa.

Ông Tập cũng kêu gọi việc xử lý phù hợp những khác biệt giữa hai quốc gia để “mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện sẽ phát triển theo đường hướng bền vững, lành mạnh và ổn định”.

Ông Tập nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Việt Nam để duy trì tần suất các chuyến thăm cấp cao và tiếp tục một truyền thống quan trọng giữa các lãnh đạo đảng của hai nước là gửi các đặc phái viên đến giao lưu với nhau.

Theo Reuters

Truyền hình vệ tinh VOA 1/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG