Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo các nước Châu Á chớ thành lập liên minh quân sự


Ông Tập Cận Bình nói việc tăng cường liên minh quân sự với một phe thứ ba là bất lợi cho an ninh chung của khu vực.
Ông Tập Cận Bình nói việc tăng cường liên minh quân sự với một phe thứ ba là bất lợi cho an ninh chung của khu vực.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo các nước Á Châu chớ xây dựng điều mà ông cho là 'liên minh quân sự không có ích'.

Cảnh báo này được nhiều người xem là nhắm tới các nước hồi gần đây đã phát triển những mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Phát biểu ở Thượng Hải ngày hôm nay tại Hội nghị Tương tác và Xây dựng Niềm tin, gọi tắt là CICA, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng việc tăng cường liên minh quân sự với một phe thứ ba là bất lợi cho an ninh chung của khu vực.

Nhiều nước láng giềng của Trung Quốc đã tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ để đáp lại điều mà họ cho là Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều hơn tới sức mạnh và sự hăm dọa trong các vụ tranh chấp lãnh thổ.

Những vụ đối đầu trên biển giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines và Nhật Bản đã trở nên tệ hại hơn trong vài tháng qua.

Nhóm CICA bao gồm Việt Nam, nhưng Philippines và Nhật Bản không thuộc nhóm này. Hội nghị này cũng loại trừ Hoa Kỳ nhưng bao gồm những nước như Iran và Nga.

Nhóm CICA tương đối ít được biết tới so với các tổ chức khu vực khác ở Á Châu, như APEC hay ASEAN.

Tuy nhiên, Trung Quốc, là nước vừa tiếp nhận chức Chủ tịch CICA từ tay Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần nay, hy vọng có thể dùng nhóm này và những nhóm tương tự để nới rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG