Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng đứng hàng thứ yếu trong kế hoạch kinh tế mới của TQ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Bắc Kinh, ngày 3/11/2015. Ông Tập cho biết Trung Quốc cần tăng trưởng kinh tế ít nhất là 6,5% trong năm tới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Bắc Kinh, ngày 3/11/2015. Ông Tập cho biết Trung Quốc cần tăng trưởng kinh tế ít nhất là 6,5% trong năm tới.

Một giới chức hàng đầu về kế hoạch kinh tế của Trung Quốc tuyên bố trong khi Trung Quốc tin tưởng có thể duy trì tăng trưởng ở mức trung bình đến cao từ nay cho đến năm 2020, kế hoạch ngũ niên sắp tới của nước này sẽ nhấn mạnh hơn đến công ăn việc làm, lương bổng và giá tiêu thụ.

Ông Từ Thiệu Sử, chủ tịch Ủy ban Phát triển và Kế hoạch Quốc gia Trung Quốc nói trong khi có nhiều quan điểm về nền kinh tế Trung Quốc và áp lực đi xuống liên tục, tăng trưởng kinh tế của đất nước sẽ tiếp tục ở một tiến độ hợp lý.

Ông Từ cho biết: “Trong khi chúng tôi cố gắng duy trì tăng trưởng ở mức từ trung bình đến cao trong kế hoạch ngũ niên sắp tới, tốc độ tăng trưởng không phải là điều duy nhất gây quan tâm cho chúng tôi. Thực ra, chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến công ăn việc làm, lương bổng và giá tiêu thụ.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba trình bày một số mục tiêu kinh tế và xã hội của chính phủ trong 5 năm sắp tới, ông Từ nói canh tân cũng sẽ là điểm then chốt.

Ông Từ nói: “Một trong những thách thức lớn nhất mà đất nước chúng ta phải đối mặt là lèo lái sự cách biệt thu nhập trung bình, và một cách chủ chốt để làm việc đó là quảng bá sự phát triển canh tân.”

Tăng trưởng lâu nay vẫn là một tiêu chuẩn chính đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để nêu bật thành quả trong việc quản lý nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới. Và từ nhiều năm, Trung Quốc đã đóng vai trò cơ xưởng thế giới và khối lượng xuất khẩu ồ ạt đã giúp đẩy mạnh sự tăng trưởng đó.

Nhưng nay khi mức lương tăng ở Trung Quốc và các nhà máy dời chuyển qua các nước với lao động rẻ hơn, Trung Quốc đang trông chờ trở thành một cái gì hơn là cơ xưởng của thế giới.

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Công nhân làm việc tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ông Từ nói ngoài việc canh tân, Trung Quốc sẽ có nhiều biện pháp hơn để mở cửa các thị trường cho đầu tư nước ngoài – một lãnh vực ngày càng trở thành nguồn quan tâm trong giới kinh doanh nước ngoài. Kế hoạch cũng sẽ tìm cách phối hợp tốt hơn những cách biệt trong sự phát triển trong nước giữa miền bắc và miền nam và giữa miền đông và miền tây và giải quyết nhu cầu phát triển xanh hơn và sạch hơn.

Ông Từ phát biểu: “Sự phản đối kịch liệt của công chúng và những lời kêu gọi cải thiện môi trường đòi hỏi chúng ta tiếp tục thúc đẩy một chính sách quốc gia cơ bản khích lệ việc sử dụng hữu hiệu các nguồn lực và bảo vệ môi trường.”

Ông Từ không cho biết mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc là gì trong thời gian 4 năm. Ngay sau cuộc họp báo, Tân Hoa Xã nói mức tăng trưởng 6.5% sẽ là thấp nhất và tăng trưởng sẽ giảm trong thời gian 5 năm sắp tới.

Mặc dầu các giới chức tin tưởng là tăng trưởng sẽ không sụt giảm quá nhanh quá nhiều, một số chuyên gia phân tích cho rằng Trung Quốc vốn đã đưa ra những số liệu giả tạo và sự tăng trưởng kinh tế được theo dõi sát của nước này đã sụt xuống dưới mức đó. Những người khác cho rằng nếu không phải là bây giờ thì tăng trưởng cuối cùng cũng sẽ sụt xuống thấp hơn nữa, trong khi một số người dự báo đến năm 2020 mức đó có thể sụt xuống tới mức khoảng 5%.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG