Đường dẫn truy cập

Tăng cường hợp tác an ninh tại Châu Á Thái Bình Dương


Tổng thống Barack Obama. (REUTERS/Larry Downing)
Tổng thống Barack Obama. (REUTERS/Larry Downing)
Một đánh giá về những chính sách quốc tế ưu tiên của Hoa Kỳ, được thực hiện trong những ngày đầu tiên sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, đã kết luận rằng Hoa Kỳ cần phải tham gia đầy đủ hơn tại khu vực Châu Á -Thái Bình Dương trong tất cả các khía cạnh đối ngoại, từ ngoại giao, kinh tế, cho đến chính trị và quân sự.

Thừa nhận rằng Hoa Kỳ là một quốc gia Thái Bình Dương có những quyền lợi và thành công trong tương lai được gắn bó chặt chẽ với khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, Tổng thống Obama muốn cân bằng lại chính sách đối ngoại của Mỹ trong khu vực.

Tăng cường quan hệ an ninh thông qua cam kết quân sự mạnh hơn trong khu vực chỉ là một phần của Hoa Kỳ trong nỗ lực tái cân bằng.

Tại một cuộc họp mới đây giữa Hoa Kỳ và lãnh đạo các nước ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng Hoa Kỳ tái khẳng định tầm quan trọng của sự đoàn kết ASEAN để xây dựng ổn định trong khu vực, và Hoa Kỳ cũng ủng hộ một số chương trình hợp tác quốc phòng do ASEAN dẫn đầu trong một số lĩnh vực quan trọng, bao gồm yểm trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, an ninh hàng hải, không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố.

Hoa Kỳ sẽ tăng số lượng và phạm vi của các cuộc tập trận quân sự của mình với các đối tác trong khu vực. Ba cuộc diễn tập mới đã được lên kế hoạch cho năm 2013, bao gồm một cuộc diễn tập cứu trợ nhân đạo và thiên tai sẽ được Brunei tổ chức, một cuộc diễn tập chống khủng bố do Hoa Kỳ và Indonesia cùng tổ chức, và một cuộc diễn tập về an ninh hàng hải do Malaysia và Australia cùng tổ chức.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Bộ trưởng Panetta, gia tăng sự tham gia quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực chỉ là một phần trong các nỗ lực của Hoa Kỳ để tái cân bằng. Nỗ lực này không chỉ bao gồm quân sự, mà còn có sự liên kết ngoại giao, kinh tế, và văn hóa trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta cho biết: gia đình của các quốc gia Thái Bình Dương có thể không đồng ý về tất cả các vấn đề, nhưng mọi người cam kết cùng nhau làm việc để bảo đảm sự an toàn cho gia đình đó.

Bộ trưởng Panetta nói rằng: “Về nhiều mặt, đây có thể coi như một kỷ nguyên mới trong quan hệ của Mỹ trong khu vực này. Quan hệ đó được dựa trên các nguyên tắc của pháp luật. Nó được dựa trên sự hiện diện của Hoa Kỳ để cố gắng giúp phát triển năng lực của các quốc gia. Nó được dựa trên quan hệ đối tác và nó được dựa trên mục tiêu chung, đó là thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng, và cơ hội cho tất cả mọi người trong tất cả các quốc gia khu vực Châu Á -Thái Bình Dương.”

* Bài xã luận 'Tăng cường hợp tác an ninh tại Châu Á - Thái Bình Dương' phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG