Đường dẫn truy cập

Tân TT Pakistan, một doanh nhân ít người biết tiếng


Tân Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain
Tân Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain
Hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Pakistan đã bầu một doanh gia ngành vải sợi, ông Mamnoon Hussain, một đồng minh chính trị thân cận của Thủ tướng, làm Tổng thống thứ 12 của nước này. Giới phân tích tin rằng, trong hệ thống hiện hành, ông Hussain sẽ không có bao nhiêu ảnh hưởng trong việc điều hành quốc gia.

Ông Mamnoon Hussain là một doanh nhân và cũng là một thành viên tích cực của đảng đương quyền Liên Minh Hồi Giáo Pakistan N (PMLN). Chức vụ mới của ông trong tư cách Tổng thống Pakistan được coi chủ yếu chỉ có tính cách nghi lễ.

Ông Moeed Yusuf thuộc Viện Hòa Bình Hoa Kỳ nói rằng Thủ tướng Nawaz Sharif, người cũng kiêm nhiệm các chức vụ Bộ trưởng Quốc Phòng và Bộ Trưởng Ngoại Giao, cố ý duy trì tình trạng đó.

“Tất cả mọi dấu hiệu đều cho thấy là ông Nawaz Sharif đã chọn một vị Tổng thống về phần lớn không thực sự có quyền hành.”

Các Tổng thống Pakistan trong quá khứ đã đóng một vai trò nổi bật, kể cả cựu Tư lệnh quân đội Pervez Musharraf, người đã lật đổ ông Sharif trong một cuộc đảo chánh năm 1999, và đẩy ông vào cảnh phải đi sống lưu vong.

Tuy nhiên, ông Hussain tương đối không mấy người biết tới, cho đến nay, ông chỉ giữ một chức vụ chính trị nổi bật duy nhất là tỉnh trưởng tỉnh Sindh ở miền nam trong vài tháng hồi năm 1999.

Quyết định bổ nhiệm ông Hussain đã gặp phản ứng lẫn lộn.

Một số người ở Islamabad tỏ ra thất vọng về quyết định của đảng PMLN bổ nhiệm một người ít có kinh nghiệm chính trị vào chức vụ Tổng Thống. Nhưng sinh viên Majid Najim Bhatti cho rằng điều đó có thể lại thuận lợi cho ông.

Anh Bhatti nói: “Ông Hussain là một người rất lương thiện. Chúng ta chưa nghe thấy điều gì tiêu cực hay xấu về ông trong quá khứ.”

Ông Hussain sẽ lên nhậm chức vào tháng Chín, thay thế ông Asif Ali Zardari, nhân vật đã nắm chức vụ Tổng thống Pakistan trong gần 5 năm.

Ông Zardari bị đả trích nặng nề tại Pakistan vì đã không chặn đứng được đà tuột dốc của nền kinh tế, và không chấm dứt được các vụ bạo động do khủng bố, phe phái, hay tội phạm gây ra.

Ra đời tại Ấn Độ vào năm 1940, ông Hussain đã cùng gia đình di cư tới Pakistan vào lúc nước này bị chia đôi thành hai nước riêng rẽ. Ông tốt nghiệp với bằng cử nhân chính trị kinh doanh, và sống tại thành phố Karachi ở miền Nam.

Phân tích gia Yusuf nói vị thế ít nổi trội của ông có nhiều khả năng sẽ tiếp tục.

“Không có thành tích nào trong quá khứ khả dĩ có thể gợi ý rằng ông Hussain sẽ là một vị Tổng thống có sức lôi cuốn, sẽ đi quanh thế giới để vận động cho Pakistan.

Cuộc biểu quyết chọn ông Hussain đã bị đảng cầm quyền trước đây của Pakistan tẩy chay.

Một ứng cử viên duy nhất khác đã được tiến cử bởi đảng PTI của cựu ngôi sao cricket Imran Khan. Ðây là một đảng đối lập nhỏ hơn nhưng có thế lực tại các khu vực bộ tộc ở miền tây-bắc Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG