Đường dẫn truy cập

Tân Thủ tướng Pakistan đi thăm Trung Quốc


Tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif chọn Trung Quốc làm nơi thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên.
Tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif chọn Trung Quốc làm nơi thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên.
Tân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif chọn Trung Quốc làm nơi thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông. Tại Washington, quyết định này không gây ngạc nhiên cho các chuyên gia Nam Á – là những người nói rằng Pakistan lúc nào cũng xem Trung Quốc là một trong các đồng minh đáng tin cậy nhất. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Kokab Farshori.

Nhiều người ở Pakistan cho rằng Trung Quốc là nước bạn thân thiết nhất của họ, và đối với Islamabad, mối quan hệ với Bắc Kinh quan trọng hơn so với các mối quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lãnh vực thương mại và quốc phòng.

Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Michael O’Hanlon, một chuyên gia Nam Á của Viện Brookings ở Washington, tân Thủ tướng Nawaz Sharif không chia sẻ quan điểm này.

Ông O’Hanlon cho biết: "Tôi cảm thấy có nhiều hy vọng là đây là một trong những hoạt động ngoại giao quan trọng mà ông ấy sẽ thực hiện. Vì vậy, không có lý do gì để lo ngại quá nhiều về việc này vào lúc này. Tôi cảm thấy có nhiều hy vọng là ông ấy sẽ tìm cách bắt tay làm hòa với Aán Độ và có thể làm hòa với Afghanistan."

Đảng của ông Sharif đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 11 tháng 5 với lời hứa hẹn là sẽ cải thiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Theo giáo sư Aquab Malik của Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao của Đại học Johns Hopkins, đó chính là lý do khiến cho kinh tế là trọng tâm của mối quan hệ giữa Pakistan với Trung Quốc.

Ông Malik nói: "Đối với ông Nawaz Sharif, một trong những quan tâm lớn nhất là vấn đề kinh tế. Ông ấy cần có những khoản đầu tư kinh tế từ bên ngoài và Trung Quốc là một đối tác trong lãnh vực này trong một thời gian khá lâu và cũng là một đối tác khá tốt.

Nhưng ông O’Hanlin cho rằng sự lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc là một điều bất lợi cho Pakistan.

Ông O’Hanlon nói: "Điều mà tôi cảm thấy có nhiều hy vọng là Pakistan sẽ dần dần tiến tới chỗ giao thương nhiều hơn với Ấn Độ và Hoa Kỳ và không chỉ lệ thuộc vào Trung Quốc. Vì vị trí của Pakistan, vì an ninh của họ chịu ảnh hưởng trực tiếp của các lân bang Nam Á, họ không nên chỉ dựa vào Trung Quốc."

Giáo sư Malik tán đồng nhận định đó và nói rằng Thủ tướng Sharif hiểu rõ những sự thay đổi trong khu vực kể từ khi ông rời khỏi chức vụ thủ tướng vào năm 1999.

Ông Malik nói: "Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã phát triển các mối quan hệ rất mạnh mẽ. Động năng đã thay đổi trong 10 năm qua. Chúng ta có thể nói là có một chân trời mới trong tương lai. Và tôi nghĩ rằng thời gian ông Sharif không nắm quyền đã làm cho ông ấy trở nên chín chắn, già dặn hơn để hiểu được cuộc diện thế giới như thế nào và Pakistan cần phải làm gì."

Ông Sharif sẽ bắt đầu chuyến công du Trung Quốc vào ngày 4 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG