Đường dẫn truy cập

Tàn phá và chết chóc trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập


Những người chống đối đã tụ tập ngày càng đông tại Quảng trường Tahrir, phất cờ Ai Cập và yêu cầu ông Morsi từ chức. (AP Photo/ Amr Nabil)
Những người chống đối đã tụ tập ngày càng đông tại Quảng trường Tahrir, phất cờ Ai Cập và yêu cầu ông Morsi từ chức. (AP Photo/ Amr Nabil)
Tức giận và bất bình nổ ra tại Ai Cập nơi những người ủng hộ và chống đối Tổng thống Mohammed Morsi khiến các vụ đụng độ trên đường phố ngày càng gia tăng.

Tại Alexandria, thành phố lớn hàng thứ nhì của Ai Cập, những người biểu tình thuộc các phe đối địch nhau xuống đường bạo động, giao tranh với nhau bằng súng và pháo. Ít nhất đã có một người thiệt mạng khi các văn phòng của đảng chính trị của ông Morsi bị phóng hỏa.

Cảnh sát chống bạo loạn tiến vào với xe bọc thép để giải tán các vụ đụng độ, bắn hơi cay mắt, trong nỗ lực giảỉ tán các đám đông trên đường phố.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi cũng tổ chức biểu tình hôm thứ Sáu để bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống, và thề quyết ở lại đường phố để bảo vệ đại vị hợp pháp của ông.

Trong khi đó, những người chống đối đã tụ tập ngày càng đông tại Quảng trường Tahrir, phất cờ Ai Cập và yêu cầu ông Morsi từ chức.

Các cuộc biểu tình chống đối lớn hơn được dự trù vào ngày Chủ Nhật, là ngày kỷ niệm một năm ông Morsi nhậm chức Tổng thống.

Các giới chức quân đội Ai Cập đã kêu gọi hai bên kiềm chế không thực hiện các hành vi bạo động và dàn xếp với nhau những khác biệt qua đối thoại, nhưng không bên nào có vẻ muốn nhượng bộ.

Ông Saber Atta bênh vực Tổng thống Ai Cập trong cuộc mít tinh ủng hộ ông Morsi tại Cairo nói:

“Mohamed Morsi sẽ không sụp đổ bởi vì có nhiều người yêu mến ông và một nhóm người ủng hộ ông. Không thể nào, và phe đối lập đã sai khi nghĩ rằng một ngày kia Morsi sẽ có cùng số phận như Hosni Mubarack.”

Những người chống đối tố cáo ông Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông là tìm cách phá hoại chế độ thế quyền và ngày càng gia tăng việc kêu gọi lật đổ chính phủ hiện nay.

Các vụ đụng độ giữa hai bên đã để lại tổn thất ngày càng gia tăng.

Tin cho hay, có hai người thiệt mạng trong những cuộc bạo động mới đây tại Alexandria với hằng chục người khác bị thương. Trong hai ngày qua, giao tranh giữa những người ủng hộ và những người chống đối ông Morsi tại các tỉnh Fayyoum, Sharqiya, Dhekeliy đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Hôm thứ Sáu, nhà lãnh đạo đối lập Amr Moussa đã kêu gọi ông Morsi tôn trọng ý nguyện của nhân dân.

Ông Amr Moussa, thành viên của Mặt trận Cứu Nguy Dân Tộc nói:

“Ông Morsi phải lắng nghe tiếng nói của nhân dân một cách nghiêm chỉnh và những cuộc biểu tình phản đối, những ý kiến tức giận như là việc bày tỏ bất bình. Xin hãy xem xét những vấn đề đó một cách nghiêm túc và chấp nhận các cuộc bầu cử sớm."

Ông Morsi đọc diễn văn trước nhân dân toàn quốc hôm thứ Tư, thừa nhận là có một số sai lầm nhưng không đưa ra bao nhiêu nhượng bộ. Ông Morsi gọi đó là một tính toán sai lầm.

Ông Amr Moussa nói tiếp:

“Họ không muốn thừa nhận rằng có tức giận và đó là tất cả những người bị thúc đẩy và chỉ đạo bởi những người khác. Và họ bị đánh mất mục đích, họ bị mất một mục đích lớn trong vấn đề này.”

Ông Morsi lên diễn đàn tại Quảng trường Tahrir hôm 30 tháng Sáu năm ngoái như là nhà lãnh đạo được bầu cử tự do đầu tiên của quốc gia này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG