Đường dẫn truy cập

Tân lãnh đạo phe đối lập Syria tiếp xúc với những tổ chức khác


Tân lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria Abdulbaset Sieda (phải) nói chuyện với gười tiền nhiệm Burhan Ghalioun trước 1 cuộc họp báo ở Istanbul, 10/6/2012
Tân lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria Abdulbaset Sieda (phải) nói chuyện với gười tiền nhiệm Burhan Ghalioun trước 1 cuộc họp báo ở Istanbul, 10/6/2012
Tân lãnh đạo tổ chức đối lập chính của Hội đồng Quốc gia Syria đang cam kết mở rộng sự ủng hộ cho tổ chức bằng cách tìm cách tiếp xúc và mời gọi các tổ chức thiểu số Syria. Từ Istanbul, thông tín viên Dorian Jones tường trình.

Tân lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria, ông Abdulbaset Sieda, cho biết ông quyết tâm tìm kiếm sự ủng hộ từ tất cả mọi thành phần trong xã hội Syria để lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong một cuộc họp báo ở Istanbul, ông Sieda kêu gọi hành động.

Ông nói ông đang kêu gọi tất cả mọi người Syria lưu vong hãy tổ chức những cuộc biểu tình ngồi lỳ ở các đại sứ quán Syria. Ông cũng kêu gọi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc hãy lập tức đến thành phố Homs và kêu gọi tất cả binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang hãy bỏ hàng ngũ. Ông nói quốc gia hiện đang ở vào một giai đoạn vô cùng hệ trọng, với chế độ Assad đang trong những ngày tàn.

Theo sau cuộc họp báo, ông Sieda nói Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải can thiệp. Ông nói: "Cộng đồng quốc tế phải đi đến quyết định là tình hình tại Syria không thể nào chấp nhận được. Giờ đây chúng tôi hy vọng họ sẽ làm điều gì đó theo Chương 7."

Ý ông Sieda muốn nói tới Chương 7 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, cho phép sử dụng vũ lực. Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Bảy cảnh báo rằng nước ông sẽ phủ quyết chống lại bất cứ hành động nào như thế.

Ông Sieda đòi Nga, Trung Quốc và Iran hãy tái xét lập trường trong việc ủng hộ cho chính phủ của ông Assad.

Ông nói các giới chức tại Nga và Trung Quốc phải nghĩ thật kỹ về hành động của họ trong lúc tình hình đang đe dọa sự ổn định trong khu vực, nếu không muốn nói là trên toàn thế giới. Ông Sieda cũng kêu gọi Iran xét lại lập trường của họ.

Ông cho biết sẽ cải tổ Hội đồng Quốc gia Syria để đối phó với những lời chỉ trích ngày càng tăng rằng Hội đồng này không phản ánh tính đa dạng của Syria và rằng tổ chức bị nhóm Huynh đệ Hồi giáo của người Sunni thống trị. Ông cho biết hội đồng sẽ tiếp xúc với những tổ chức đối lập khác.

Việc chọn lựa ông Sieda, một người Kurd, được coi là một nghĩa cử đối với phe sắc tộc người Kurd đông đảo tại Syria, một sắc tộc cũng giống như nhiều nhóm thiểu số khác tại Syria, vẫn lưỡng lự không muốn ủng hộ cho cuộc nổi dậy. Những người ủng hộ ông Sieda nói ông còn được coi là một nhân vật trung lập trong hội đồng đối lập.

Nhưng những nhà quan sát chính trị cho rằng có thể ông sẽ có ít quyền lực để thúc đẩy những cải tổ lớn và việc chọn lựa ông có thể không phải là dấu mốc cho một chuyển đổi quan trọng trong tổ chức. Người tiền nhiệm của ông, ông Burhan Ghalioun, đã bị buộc phải từ chức vì ngày càng có nhiều chỉ trích cho rằng ông quá thân cận với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo.

Ông Sieda là ứng viên duy nhất, nhưng một giới chức trong Hội đồng nói chừng 1/3 các đại biểu đã bỏ phiếu chống việc ông giữ tư cách lãnh đạo Hội đồng trong 3 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG