Đường dẫn truy cập

Tân Hoa Xã: TQ đề nghị cấp 3 tỉ đôla cho các nước láng giềng


Các quốc gia vùng hạ lưu sông Mekong
Các quốc gia vùng hạ lưu sông Mekong

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã đề nghị cung cấp khoảng 3 tỉ đôla qua những khoản vay và viện trợ cho các nước láng giềng Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và Lào để cải thiện cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất, và để chống lại tình trạng nghèo túng.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Tiểu vùng sông Mekong ở Bangkok cuối tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói đây là những nỗ lực quan trọng nâng cấp sự hợp tác giữa Trung Quốc-ASEAN, và rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với năm nước này để xây dựng một khuôn khổ mới nhằm làm sâu sắc hơn sự hợp tác, cũng như đưa quan hệ đối tác toàn diện ở Tiểu vùng sông Mekong lên một cấp độ mới.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý cho biết Trung Quốc có kế hoạch xuất khẩu điện, viễn thông, thép và xi măng có năng suất cao sang các nước láng giềng trên những tuyến đường vận tải trong khu vực.

Thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ xây dựng một mạng lưới đường sắt dài 867 km ở Thái Lan và mua hai triệu tấn gạo của nước này.

Đông Nam Á hiện là khu vực mới cho cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc thể hiện một hình ảnh nhẹ nhàng hơn cho khu vực này, một phần thông qua cung cấp kinh phí cho những dự án cơ sở hạ tầng mới có quy mô lớn.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG