Đường dẫn truy cập

Tấn công bằng bom làm 73 người thiệt mạng tại Iraq


Cư dân tụ tập tại hiện trường sau một vụ đánh bom xe tại Baghdad, ngày 15/1/2014.
Cư dân tụ tập tại hiện trường sau một vụ đánh bom xe tại Baghdad, ngày 15/1/2014.
Một loạt các cuộc tấn công bằng bom tại Iraq làm ít nhất 73 người thiệt mạng, trong khi lực lượng chính phủ đã mất thêm đất ở tỉnh Banbar về tay các phần tử chủ chiến Sunni có liên hệ với al-Qaida.

Thủ tướng Iraq Nouri al Maliki xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước hôm nay để tuyên bố rằng cuộc chiến chống khủng bố và al-Qaida sẽ tiếp tục để ngăn bạo lực lan tràn. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ Iraq trong cuộc chiến giành an ninh và chống lại các lực lượng hỗ trợ khủng bố.

Vụ nổ gây chết người nhiều nhất ngày hôm nay đã gây thiệt mạng cho ít nhất 18 người tại một đám tang ở Buhriz, phía bắc Baghdad. Đây là đám tang của một thành viên trong toán dân quân bộ tộc Sunni đứng về phe lực lượng Hoa kỳ trong vùng vào năm 2006. Kể từ đó, dân quân đã bị các phần tử trung thành với al-Qaida nhắm làm mục tiêu vì coi họ là những kẻ phản bội.

Tại thủ đô, ít nhất sáu xe bom đã phát nổ tại các khu vực chủ yếu của người Shia trong thành phố.

Phó thủ tướng Iraq Saleh Muhamed al-Mutlaq nói với ban tiếng Ba Tư của đài VOA trong một cuộc phỏng vấn khuya hôm qua rằng một chính phủ với nhiều thành phần hơn sẽ có ích cho việc thiết lập thêm ổn định tại Iraq.

Ông Mutlaq nói: “Điều cần thiết từ phía ông al-Maliki là có một chính phủ bao gồm nhiều thành phần mà toàn thể dân chúng sẽ tham gia, và sẽ có sự tham gia thực sự của những người mà họ nghĩ là đang bị cô lập hay gạt ra ngoài lề từ lâu nay."

Iraq đang trải qua tình trạng bất ổn nhất kể từ năm 2008 khi nước này nổi lên sau một thời kỳ chiến tranh giữa các phe phái của người Sunni và Shia trong nước.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Hai nói trong một chuyến viếng thăm Baghdad là ông đặc biệt lo ngại về sự sa sút tình hình an ninh tại nước này và kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq giải quyết căn nguyên làm cho bạo động gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG