Đường dẫn truy cập

Tân Chủ tịch Trung Quốc chọn Nga trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên


Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ông Tập Cận Bình đã chọn Moscow làm địa điểm nước ngoài đầu tiên ông đi thăm với tư cách là Chủ tịch Trung Quốc, ngay sau đó là Nam Phi để dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước mới nổi.

Các nhà phân tích nói rằng chuyến đi Nga của ông Tập Cận Bình có ý nghĩa đặc biệt đáng kể vì đã diễn ra khi Trung Quốc tìm cách đáp ứng chính sách chuyển hướng sang Châu Á của chính phủ Obama.

Chính sách đó của Hoa Kỳ được nhìn với con mắt ngờ vực ở Bắc Kinh và được nhiều người trong chính phủ Trung Quốc diễn dịch một cách không thuận lợi, xem là chính sách ngăn chặn Trung Quốc.

Các nhà phân tích nói rằng, khi chọn đi Nga trước tiên, ông Tập Cận Bình muốn cho thấy quan hệ giữa Trung Quốc và Nga vẫn còn tốt,trước khi ông gặp Tổng thống Obama trong năm nay.

Cũng đã có những dấu hiệu cho rằng ông Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tìm cách đạt một thỏa thuận về năng lượng nhắm tới đã lâu, cung cấp cho Trung Quốc dầu hỏa và khí đốt của Nga.

Ông Kim Xán Vinh, Phó Trưởng Khoa Nghiên Cứu Quốc Tế tại Trường Đại Học Nhân Dân nói rằng Trung Quốc muốn củng cố vị trí của họ với Nga trước khi đối phó với Hoa Kỳ.

Ông nói rằng đặc biệt, Trung Quốc có lẽ sẽ tìm sự ủng hộ của Nga trong vụ tranh chấp những hòn đảo trong Biển Hoa Đông với Nhật Bản, một đồng minh của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG