Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Afghanistan


Bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ sau vụ tấn công 13/9/13
Bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ sau vụ tấn công 13/9/13
Các phần tử chủ chiến Taliban đã phát động một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Herat ở miền Tây Afghanistan. Các giới chức NATO nói các lực lượng quốc tế và lực lượng an ninh Afghanistan đã đẩy lùi cuộc tấn công và khu vực lãnh sự quán đã được bảo đảm an ninh.

Rạng sáng hôm thứ Sáu - giờ địa phương, các phần tử chủ chiến Afghanistan đã lái một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ đâm vào các bức tường chung quanh lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Herat, ở sát biên giới với Iran.

Một phần của bức tường phía trước tòa lãnh sự bị phá nát, các phần tử chủ chiến sau đó đột nhập vào khuôn viên lãnh sự quán, và bắt đầu nổ súng.

Những người chứng kiến nói rằng vụ nổ đã làm rung chuyển các bức tường của các tòa nhà gần đó. Các lực lượng an ninh đã bắn trả những kẻ tấn công trong một cuộc chạm súng đã làm thiệt mạng ít nhất hai nhân viên cảnh sát và những kẻ tấn công, và khiến hơn một chục người bị thương.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay không có ca thương vong nào về phía người Mỹ.

Ông Mohammad Sharif, một nhân viên bảo vệ làm việc cho một công ty an ninh tư Afghanistan, bị thương trong cuộc tấn công này. Từ bệnh viện ở Herat, ông cho biết là có hai vụ nổ xảy ra.

Ông Sharif nói ông không hề hấn gì sau vụ nổ đầu tiên, và đang gọi điện thoại thì một vụ nổ thứ hai xảy ra, ngay vào lúc ông đang bàn giao nhiệm vụ lại cho một nhân viên bảo vệ khác tại cổng trước của lãnh sự quán. Ông Sharif nói tại đây luôn luôn có từ 6 đến 12 nhân viên canh gác, tất cả đều là đồng nghiệp của ông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf cho biết vào rạng sáng hôm nay, một chiếc xe tải chở những kẻ tấn công chạy tới đến cổng trước của tòa lãnh sự, vừa nổ súng bắn vào các lực lượng an ninh Afghanistan đang bảo vệ khuôn viên lãnh sự quán. Sau đó, toàn bộ chiếc xe tải phát nổ, làm hư hại cổng vào.

Bà Harf cho hay những người có mặt trong lãnh sự quán chạy tìm nơi trú ẩn trong tòa nhà giữa lúc lực lượng an ninh chiến đấu để đẩy lui cuộc tấn công. Bà Harf nói nhân viên an ninh của Mỹ đã "xử lý" những kẻ tấn công đã đột nhập thành công vào khuôn viên tòa lãnh sự. Một số kẻ tấn công dường như đang mặc áo vét tự sát cài bom.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế xác nhận qua trang Twitter rằng "các thế lực thù địch" đã tiến hành một cuộc tấn công bất thành vào lãnh sự quán Hoa Kỳ. Nguồn tin này cho biết các lực lượng quốc tế và Afghanistan đã kiểm soát được cơ sở này, và tất cả các chiến binh đã bị giết chết.

Hình ảnh của truyền thông gửi đi từ hiện trường cho thấy nhiều xác chết và thi thể đẫm máu trên mặt đất, và các lực lượng an ninh khiêng những người bị thương phe họ đến chỗ an toàn.

Tại Kabul, phát ngôn viên Đại sứ quán Robert Hilton chia sẻ với đài VOA chúng tôi phản ứng Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan James Cunningham về cuộc tấn công này. Ông Hilton thuật lại lời phát biểu của đại sứ Cunningham:

" Nhiều người Afghanistan đã bị giết trong cuộc tấn công. Chúng tôi lấy làm đau buồn vì sự mất mát nhân mạng phi lý này. Chúng tôi gửi lời cầu nguyện tới các nạn nhân và gia đình họ, và cầu mong họ sẽ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Cuộc tấn công nhắc nhở chúng ta về những những tổn thất nhân mạng và thiệt hại khác đối với con người do chủ nghĩa khủng bố mang lại".

Chính phủ Afghanistan tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công khủng bố nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở Herat. Chính phủ tại Kabul nói cuộc tấn công hôm thứ Sáu cho thấy những "kẻ thù của Afghanistan" không có gì để cống hiến cho đất nước, ngoại trừ sự chết chóc và hủy diệt.

Herat, một thành phố ở tây Afghanistan giáp ranh với Iran, tương đối yên tĩnh trong mấy năm gần đây. Cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ cho thấy, là sau 12 năm chiến đấu, quân Taliban vẫn có khả năng tấn công vào các mục tiêu trên khắp nước.

Nhưng cuộc đối đầu hôm thứ Sáu cũng cho thấy khả năng của các lực lượng Afghanistan có thể đẩy lùi các cuộc tấn công quân sự của quân nổi dậy. Nhiều người ở Afghanistan sẽ hoan nghênh sự kiện này giữa lúc các lực lượng tác chiến quốc tế giảm bớt hoạt động trong thời gian dẫn tới cuộc triệt thoái ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG