Đường dẫn truy cập

Taliban bác tin 'đang thảo luận với chính phủ Afghanistan'


Asap tampak setelah serangan udara di gudang senjata di sebuah hubung yang menghadap ke ibukota Yaman, Sana'a.
Asap tampak setelah serangan udara di gudang senjata di sebuah hubung yang menghadap ke ibukota Yaman, Sana'a.
Phe Taliban tại Afghanistan bác bỏ tin của tờ New York Times rằng họ đang thảo luận với chính phủ Afghanistan.

Báo New York Times loan tin là Tổng thống Hamid Karzai đã có những cuộc tiếp xúc mật với phe Taliban mà không có sự dính líu của Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid bác bỏ việc gặp với chính phủ Afghanistan gọi tin này “là vô căn cứ và do chính phủ Afghanistan ngụy tạo ra.”

Phát ngôn viên này cho biết thêm là việc thảo luận với chính quyền Karzai sẽ là phí phạm thì giờ vì chính quyền này không có quyền hạn gì vì đất nước vẫn bị nước ngoài chiếm đóng.

Báo New York Times trích lời một viên chức không nêu danh tánh nói là những cuộc thảo luận bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái và không đạt được kết quả rõ rệt nào, cũng như tiến bộ vượt quá những cuộc thương thuyết sơ khởi.

Theo bài báo, việc tiếp xúc hòa bình này do tổ chức chủ chiến Taliban khởi xướng.

Việc này xảy ra vào thời điểm Tổng thống Karzai quyết định hoãn việc ký kết một hiệp ước an ninh song phương với Hoa Kỳ, thay vào đó yêu cầu trả tự do cho các thành phần cực đoan Taliban bị giam tại Afghanistan và phân phối những tài liệu ông cho là tội phạm chiến tranh của Mỹ.

Hiệp ước an ninh song phương sẽ cho phép khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ triển khai tại Afghanistan sau khi NATO rút hết quân vào tháng 12 năm 2014.

Ông Karzai nói người kế vị ông sẽ hoàn tất những cuộc thương thuyết sau cuộc bầu cử tháng 4 năm nay. Việc trì hoãn ký hiệp ước đã gây thêm những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay gặp các cấp chỉ huy quân đội Hoa Kỳ để thảo luận về tương lai của sứ mạng Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG