Đường dẫn truy cập

Tai tiếng làm lu mờ công tác chuẩn bị bầu chọn giáo hoàng mới


Đức Giáo hoàng Benedict XVI chủ trì buổi cầu nguyện cuối cùng tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 24/2/2013, trước khi thoái vị.
Đức Giáo hoàng Benedict XVI chủ trì buổi cầu nguyện cuối cùng tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 24/2/2013, trước khi thoái vị.
Các lời xì xào về tai tiếng đe dọa làm lu mờ những ngày cuối cùng của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI và công tác chuẩn bị bầu chọn người kế vị.

Hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Benedict ra quyết định hủy bỏ điều luật buộc phải chờ 15 ngày trước khi các vị hồng y bắt đầu bầu chọn giáo hoàng mới. Sự thay đổi này xảy ra cùng ngày với việc Ngài chấp nhận sự từ nhiệm của vị hồng y cao cấp nhất của giáo hội Công giáo Anh.

Thể thức bầu chọn giáo hoàng

Thể thức bầu chọn giáo hoàng

  • Các vị giáo hoàng được chọn bởi Hồng y đoàn
  • Chỉ những hồng y dưới 80 tuổi mới được bỏ phiếu
  • Hồng y đoàn mật nghị tại nhà nguyện Sistine ở Vatican
  • Các hồng y phải ở lại Vatican, không được tiếp xúc với bên ngoài cho đến khi bầu xong giáo hoàng
  • Phải có ít nhất hai phần ba phiếu bầu cộng một của các hồng y mới được kể là hợp lệ
  • Lá phiếu bằng giấy được kiểm, dùng kim xoi một lỗ và xâu lại thành một dây
  • Sau đó các lá phiếu được đem đốt để khói bay ra thông báo kết quả bầu chọn cho thế giới bên ngoài
  • Khói màu đen tỏa ra từ nhà nguyện Sistine có nghĩa là chưa chọn được, khói trắng có nghĩa đã chọn được tân giáo hoàng
  • Thời gian ngắn sau khi có khói trắng, tên của tân giáo hoàng sẽ được loan báo từ bao lơn của giáo đường Thánh Phêrô

Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Vatican xác nhận tin này: “Đức Thánh Cha Benedict XVI đã chấp nhận sự từ nhiệm của Đức Hồng y Keith Michael Patrick O'Brien của tổng giáo phận Saint Andrews và Edinburgh, dựa theo khoản 401 của giáo luật.”

Hồng Y Keith O'Brien lẽ ra đến tháng 7 mới nghỉ hưu, khi đủ 75 tuổi, nhưng Ngài đang gặp những tiếng xì xào nói rằng trong thập niên 1980, Ngài đã có quan hệ không thích đáng với 3 tu sĩ và 1 cựu tu sĩ.

Hôm thứ Hai, Hồng Y O'Brien nói rằng Ngài sẽ chống lại những lời cáo buộc đó, nhưng sẽ không tham gia Mật nghị Hồng y để chọn giáo hoàng sắp tới.

Một hồng y khác cũng đang bị chỉ trích mạnh mẽ.

Hôm thứ Bảy vừa qua, các nhà hoạt động tại Hoa Kỳ đã kiến nghị Đức Hồng Y Roger Mahony nên tránh tham gia bầu chọn giáo hoàng để khỏi xúc phạm đến các nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục do các tu sĩ dưới quyền Ngài gây ra, khi Ngài còn phụ trách tổng giáo phận Los Angeles.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG