Đường dẫn truy cập

Tài phiệt TQ bị buộc tội giết người và các tội khác theo kiểu mafia


Ông Liu Han (trong ảnh), cựu chủ tịch tập đoàn năng lượng Hanlong của tỉnh Tứ xuyên, và em trai là ông Liu Wei nằm trong số 36 người bị buộc tội
Ông Liu Han (trong ảnh), cựu chủ tịch tập đoàn năng lượng Hanlong của tỉnh Tứ xuyên, và em trai là ông Liu Wei nằm trong số 36 người bị buộc tội
Có vẻ như là cốt truyện của một bộ phim.

Giới hữu trách cáo buộc triệu phú lái xe Farrari về tội điều hành mạng lưới giết người và phạm tội theo kiểu mafia.

Thế nhưng ở Trung Quốc, câu chuyện này có thật.

Các công tố viên Trung Quốc nói nhà tài phiệt khai thác mỏ Liu Han đã điều hành một băng đảng có dính líu tới chín vụ giết người khi băng đảng này hối lộ và tống tiền hàng tỉ đô-la tài sản. Băng đảng này hoạt động kể từ năm 1993, bị cáo buộc đã kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, địa ốc và khai thác mỏ.

Ông Liu Han, cựu chủ tịch tập đoàn năng lượng Hanlong của tỉnh Tứ xuyên và em trai là ông Liu Wei nằm trong số 36 người bị buộc tội. Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết các tội trạng bao gồm giết người, hành hung và giam giữ bất hợp pháp.

Cảnh sát đã thu được ba quả lựu đạn và ít nhất 20 khẩu súng tại cơ sở của băng đảng, điều này có vẻ như là một phần của chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam của nước này, nơi tập đoàn Hanlong đặt trụ sở, là một trọng điểm của chiến dịch trấn áp này.

Rất nhiều hoạt động ở Tứ Xuyên có liên quan đến cựu Ủy viên Thuờng vụ Bộ Chính trị Ðảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, người từng là một trong những chính khách nổi tiếng nhất nước.

Mặc dù băng đảng này hoạt động chủ yếu ở Tứ Xuyên, nhưng các giới chức ở tỉnh láng giềng Hồ Bắc lại xử lý vụ việc.

Tân Hoa Xã tường thuật rằng ông Liu Han đã bị bắt giữ được gần một năm, kể từ tháng Ba năm ngoái.

Vào thời điểm đó, ông đang thương lượng để mua lại công ty khai thác mỏ của Úc Sundance Resource Limited với hơn một tỉ USD. Thế những thương vụ trên đã bị sụp đổ sau khi ông này bị bắt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG