Đường dẫn truy cập

Tái kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng Thống ở Venezuela


Ủng hộ viên của nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Henrique Capriles viết chữ "gian lận" trong bàn tay trong khi biểu tình đòi kiểm lại phiếu
Ủng hộ viên của nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Henrique Capriles viết chữ "gian lận" trong bàn tay trong khi biểu tình đòi kiểm lại phiếu
Một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng Thống tân cử Venezuela Nicolas Maduro hôm nay, thẩm quyền bầu cử nước này loan báo sẽ thực hiện một cuộc tái kiểm các phiếu bầu điện tử đã không được xét lại sau cuộc bầu cử.

Bà Tibisay Lucena, Chủ tịch của Hội Đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela nói rằng việc kiểm phiếu lại sẽ được thực hiện trước sự hiện diện của các chuyên viên kỹ thuật, theo đà 400 thùng mỗi ngày.

Bà cho biết tiến trình này sẽ khởi sự vào tuần tới, và nói rằng hội đồng bầu cử đã đưa ra quyết định này để tiếp tay duy trì một bầu không khí an hòa giữa người Venezuela với nhau.

Trong bối cảnh gần phân nửa số phiếu bầu chưa được kiểm lại, ủy ban bầu cử tuyên bố ông Madura là nhân vật đắc cử với hơn 50% số phiếu bầu, so với 49% số phiếu mà thủ lãnh phe đối lập Henrique Capriles đã đoạt được.

Ứng cử viên đối lập Capriles nói cuộc tái kiểm phiếu sẽ cho thấy những điều bất thường trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật tuần trước.

Thủ lãnh đối lập Capriles nói ai đã biết những vấn đề đó nằm ở đâu, các vấn đề đó nằm trong 12.000 thùng phiếu, và qua các thùng phiếu ấy, chúng ta có thể chỉ ra sự thật cho cả nước xem.

Phe ông Capriles một mực khẳng định ông đã thắng với đa số hơn 300,000 phiếu. Kết quả bầu cử gây nhiều tranh cãi này đã khơi dậy nhiều cuộc biểu tình tại Caracas vào đầu tuần này.

Nhà chức trách nói có ít nhất 7 người đã bị giết chết và hơn 60 người khác bị thương khi các cuộc biểu tình lan rộng ngay sau thắng lợi sát nút của ông Maduro trong cuộc bầu cử Tổng Thống hôm Chủ nhật vừa rồi.

Ông Maduro dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, để lên kế vị nhân vật đỡ đầu cho ông, cố Tổng Thống Hugo Chavez, đã qua đời hồi tháng trước sau 2 năm chống chọi với bệnh ung thư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG