Đường dẫn truy cập

Tác động của các biện pháp trừng phạt đối với Nga


Tỷ giá hối đoái tại một ngân hàng ở Simferopol, Crimea.
Tỷ giá hối đoái tại một ngân hàng ở Simferopol, Crimea.

Các biện pháp ủng hộ Ukraina, cô lập Nga của Tổng thống Obama

Các biện pháp ủng hộ Ukraina, cô lập Nga của Tổng thống Obama

  • Áp đặt các biện pháp chế tài đối với những người chịu trách nhiệm về việc phá hoại chính phủ và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.
  • Mở rộng quy mô các biện pháp chế tài để bao gồm các giới chức Nga.
  • Tiếp tục tham khảo ý kiến với các đối tác Châu Âu, những nước áp đặt các biện pháp chế tài của chính họ.
  • Cảnh báo Nga rằng những hành vi khiêu khích liên tục tại Crimea sẽ đưa đến sự cô lập thêm nữa.
  • Gởi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Châu Âu để gặp các đồng minh.
  • Tổng thống Obama du hành Châu Âu để đàm phán vào tuần tới.
Các chuyên gia về trừng phạt kinh tế nói rằng các biện pháp mà Washington và Liên Hiệp Châu Âu áp đặt lên Nga và các giới chức Ukraina sẽ có ít tác động ngay lập tức. Những hạn chế về du lịch và thị thực đã được áp đặt lên những người đã thúc đẩy việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga. Thế nhưng các nhà phân tích lo ngại các biện pháp trừng phạt được siết chặt hơn nữa sẽ khiến cho căng thẳng tăng cao. Thông tín viên Ken Bredemaier của VOA có bài tường thuật sau đây.

Một người Nga chuyên theo dõi các vấn đề kinh tế, bà Misha Gutkin của ban tiếng Nga đài VOA, cho biết vài người trong số 7 giới chức Nga bị Tổng thống Barrack Obama chế tài hôm thứ Hai đã tỏ ra ngạc nhiên vì các biện pháp yếu ớt như thế và họ đã tỏ vẻ chế nhạo.

Một trong các giới chức đó là Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin. Ông đã dùng tài khoản Twitter để châm chọc nhà lãnh đạo Mỹ là “Đồng chí Obama”.

Một số người Nga nói họ không có tài sản trong các tổ chức tài chánh Mỹ và lệnh cấm du hành cũng không ảnh hưởng tới họ vì không hề có ý định tới nước Mỹ.

Bà Gutkin nêu ra những phát biểu của ông Vladislav Surkov, một phụ tá của tổng thống Nga Vladimir Putin, một trong những người bị Hoa Kỳ trừng phạt.

“Ông Vladislav Surkov nói ông xem việc bị trừng phạt là một vinh hạnh và trong thực tế, ông không có tài sản hay tài khoản ngân hàng ở Mỹ. Điều duy nhất mà ông thấy thú vị ở Mỹ là các tác phẩm của nhà thơ Allen Ginsberg, của họa sĩ Jackson Pollock và của nhà soạn nhạc rap Tupac Shakur và ông không cần thị thực để thưởng thức những thứ đó. Cho đến nay, ảnh hưởng của việc chế tài là không đáng kể”.

Thị trường chứng khoán Nga vẫn tăng vào hôm thứ Hai, cho thấy các nhà đầu tư ở Moscow không quá lo lắng vì lệnh trừng phạt. Hoa Kỳ cho biết có thể áp đặt thêm các trừng phạt nếu Nga tiếp tục thúc đẩy sáp nhập Crimea.

Nhà khoa học chính trị Stephen Farnsworth của Đại học Mary Washington nói Hoa Kỳ đang ở trong một tình thế mạo hiểm vì đã áp đặt lệnh trừng phạt.

“Thách thức mà Hoa Kỳ đối mặt là làm thế nào để làm cho các biện pháp chế tài đủ mạnh để khuyến khích Nga hành xử hợp lý hơn, nhưng lại không mạnh đến độ làm bùng ra một sự leo thang căng thẳng”.

Giáo sư Farnsworth cho rằng cuộc đối đầu của phương Tây với Russia về Crimea “hiện nay là xấu, nhưng có thể trở nên tệ hại hơn nữa một cách dễ dàng”.

Ông Mark Hamrick, một nhà phân tích của Bankrate.com, nói những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn có thể làm cho tình trạng đối đầu trở nên gay gắt hơn và điều đó có thể ảnh hưởng đến kinh tế.

“Nếu mọi thứ bắt đầu đi xuống trên một con dốc trơn trượt với tốc độ ngày càng tăng thì các thị trường tài chính sẽ trở nên bất ổn hơn nhiều, và vì vậy, chắc chắn đây là một yếu tố rủi ro chính yếu mà các nhà đầu tư đang theo dõi”.

Ông Hamrick nói ông hy vọng đầu óc tỉnh táo của các nhà lãnh đạo có thể giữ cho tình hình căng thẳng không gia tăng thêm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG