Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm Malaysia kết tội ông Anwar về tội kê gian


Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim (giữa) và vợ đến tòa án ở Putrajava, Malaysia 7/3/14
Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim (giữa) và vợ đến tòa án ở Putrajava, Malaysia 7/3/14
Một tòa phúc thẩm Malaysia đã lật ngược phán quyết năm 2012 tha bổng ông Anwar về tội kê gian.

Tòa Phúc thẩm Malaysia hôm nay ra phán quyết cho rằng ông Anwar phạm tội có quan hệ tình dục với một người đàn ông, lúc đó là phụ tá của ông, hồi năm 2008.

Một tòa án cấp thấp hơn hồi năm 2012 đã tha bổng ông Anwar vì cho rằng chứng cớ DNA được sử dụng trong vụ xét xử đã bị nhiễm, không đáng tin cậy.

Tội kê gian, tức là có quan hệ tình dục phản tự nhiên, có thể bị bỏ tù tới 20 năm, theo một đạo luật thời thực dân ở Malaysia.

Ông Anwar Ibrahim, cựu Phó Thủ Tướng Malaysia năm nay 66 tuổi, nói rằng những cáo trạng gán cho ông là một âm mưu của chính phủ Malaysia để phá hoại sự nghiệp chính trị của ông.

Phán quyết này sẽ gây nhiều phức tạp cho hy vọng của ông Anwar trong việc tranh cử trong một cuộc bầu cử bổ túc ở địa phương vào ngày 23 tháng Ba sắp tới.

Nhiều người trông đợi ông Anwar, một chính trị gia kỳ cựu, sẽ chiếm được chiếc ghế này.

Ông Anwar nói hành động gian lận của liên minh Mặt Trận Quốc Gia đương quyền của Thủ Tướng Malaysia Najib Razak, đã khiến liên minh Pakatan Rakyat của ông thất cử trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Chính phủ Malaysia bác bỏ lời tố cáo này, nói rằng họ không theo đuổi các cáo trạng buộc ông Anwar về tội kê gian vì những lý do chính trị.

Nhiều tổ chức nhân quyền đồng ý với ông Anwar rằng các cáo trạng buộc tội ông mang động cơ chính trị. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ Năm nói rằng phiên xét xử mới nhất nêu rõ rằng chính quyền Malaysia “quyết tâm loại trừ ông Anwar ra khỏi chính trường bằng mọi phương tiện, kể cả gian lận.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG