Đường dẫn truy cập

Syria tuyên bố đình chiến tới thứ Hai nhân lễ Eid


Đặc sứ hòa bình Lakhdar Brahimi nói ông hy vọng cuộc ngưng bắn nhiều ngày sẽ dẫn tới thỏa thuận đình chiến dài hơn
Đặc sứ hòa bình Lakhdar Brahimi nói ông hy vọng cuộc ngưng bắn nhiều ngày sẽ dẫn tới thỏa thuận đình chiến dài hơn
Quân đội Syria cho biết sẽ ngưng các chiến dịch quân sự để kỷ niệm lễ Hồi Giáo Eid al-Adha, và tuyên bố quyết định ngưng chiến từ sáng thứ Sáu cho tới ngày thứ Hai, tuy nhiên nói thêm rằng họ sẽ dành quyền đánh trả nếu xảy ra các cuộc tấn công hay đánh bom của phe nổi dậy.

Trong một loan báo được đọc trên đài truyền hình nhà nước vào chiều tối thứ Năm, quân đội Syria nói họ sẽ hành động nếu “các tổ chức khủng bố tìm cách củng cố vị trí bằng cách tự vũ trang và được tiếp viện.”

Quân đội Syria cũng cảnh báo các nước láng giềng tạo điều kiện cho các hoạt động đưa lậu chiến binh qua biên giới trong thời kỳ này.

Một cấp chỉ huy của Quân đội Tự do Syria, thuộc phe nổi dậy, nói các chiến binh của họ ủng hộ ngưng bắn nhưng sẽ đáp trả nếu xảy ra bất cứ cuộc tấn công nào.

Cả hai bên đều vi phạm các cuộc ngưng bắn trước đây. Tuy nhiên có tin cho biết là một tổ chức Hồi Giáo hoạt động tại Syria, là Ansar al-Islam, nói các chiến binh của họ không cam kết ủng hộ thỏa thuận ngưng bắn.

Trước đó, các lực lượng chống chính phủ đã chiếm quyền kiểm soát một số khu vực tại thành phố Aleppo ở miền bắc Syria.

Chỉ huy trưởng của phe nổi dậy Bassam al-Dada nói những chiến binh của ông đã tiến vào hai khu trung tâm thành phố lớn nhất Syria, kể cả Salaheddin, nơi các cuộc giao tranh diễn ra trong nhiều tháng nay. Tại quận Ashrafiyeh ở phía bắc Aleppo, cư dân cho biết có khoảng 200 chiến binh nổi dậy tiến vào khu vực này lần đầu tiên.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói có 9 thường dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương tại Ashrafiyeh vì bị trúng 5 quả súng cối “không biết từ đâu bắn tới.”

Tin mới nhất về cuộc ngưng bắn từ phía nhà cầm quyền Syria xảy ra hôm thứ Tư, khi Bộ Ngoại giao ở Damacus nói chính phủ Syria vẫn đang cân nhắc xem liệu có nên tham gia và tôn trọng cuộc ngưng bắn hay không.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi nói rằng Syria và một số chiến binh nội dậy chống đối Tổng thống Bashar al-Assad, đã đồng ý ngưng chiến trong mùa lễ. Ông Brahimi nói ông hy vọng cuộc ngưng bắn nhiều ngày sẽ dẫn tới một thỏa thuận đình chiến dài hơn, trong khuôn khổ một tiến trình chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG