Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến đấu cơ bị bắn rơi có lẽ đã băng qua biên giới Syria


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cho biết chiếc phản lực cơ chiến đấu của nước ông bị phòng không Syria bắn rơi có lẽ đã xâm phạm không phận Syria.

Ông Gul hôm nay nói rằng các chiến đấu cơ bay với tốc độ cao vượt qua biên giới một khoảng cách ngắn là chuyện vẫn thường xảy ra. Ông nói rằng một cuộc điều tra sẽ xác định là phải chăng chiếc F-4 do Mỹ chế tạo này bị bắn rơi trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay này bị bắn rơi trên bầu trời Địa trung hải hôm thứ sáu. Syria thừa nhận đã bắn rơi chiếc máy bay và nói rằng máy bay này bay thấp và lúc đó đang ở trong không phận Syria.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc nói rằng máy bay đó dùng để trinh sát. Syria nhiều lần tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ chuyển thông tin trinh sát cho phe nổi dậy ở Syria và cung cấp vũ khí cho họ. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ các tố cáo đó.

Các lực lượng Syria đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm hai viên phi công Thổ Nhĩ Kỳ còn mất tích.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị căng thẳng, với việc Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đàn áp đẫm máu của Syria nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng với các nước khác như Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông Assad nên từ chức vì cuộc nổi dậy ở nước ông.

Sau cuộc họp khẩn hôm thứ sáu, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng sau khi moị việc được làm rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện “các bước tiến cần thiết” để đáp lại vụ máy bay bị bắn rơi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG