Đường dẫn truy cập

Syria sẵn sàng cho cuộc đình chiến tại Aleppo


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem cùng siết tay tiến vào hội trường, nơi diễn ra các cuộc thảo luận của hai bên, Moscow, Nga, 17/1/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem cùng siết tay tiến vào hội trường, nơi diễn ra các cuộc thảo luận của hai bên, Moscow, Nga, 17/1/2014.
Chính phủ Syria nói rằng họ đã đưa cho Nga một kế hoạch cho cuộc đình chiến tại thành phố lớn nhất của nước này là Aleppo, và một cuộc trao đổi tù nhân với phe nổi dậy tại Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria, ông Walid al-Moallem, nói rằng trong chuyến viếng thăm Moscow hôm thứ Sáu, ông đã chuyển giao những đề nghị chuẩn bị cho cuộc hòa đàm vào tuần tới với phe nổi dậy.

Hành động vừa kể được đưa ra khi liên minh đối lập chính tại Syria được Phương Tây hậu thuẫn đang nhóm họp tại Istanbul để biểu quyết về việc có tham dự cuộc hòa đàm vào tuần tới tại Geneve hay không.

Cho tới nay, các nhà lãnh đạo đối lập đã khước từ tham gia cuộc hòa đàm nếu không có một cam kết trước là Tổng thống Bashar al-Assad sẽ từ chức.

Liên minh Toàn quốc Syria bị áp lực nặng nề của Hoa Kỳ để tham dự hội nghị với mục đích thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nói rằng cuộc hòa đàm này là “cơ hội tốt nhất cho phe đối lập để đạt được các mục đích của nhân dân Syria và cuộc cách mạng.”

Hôm thứ Sáu, ông Kerry cũng cảnh báo Tổng thống Syria là Hoa Kỳ không phải không còn chọn lựa nào trong việc gây áp lực với chính phủ Syria khiến họ phải tuân theo những mục đích được đề ra trong hội nghị Geneva đầu tiên. Ông nói:

“Họ có thể hăm dọa, họ có thể phản đối, họ có thể bóp méo sự thật. Nhưng cuối cùng thì chúng ta cũng sẽ đi Geneva để thi hành thỏa thuận Geneva 1. Và nếu ông Assad không làm việc đó thì ông sẽ gây ra một phản ứng mạnh hơn trong nhiều cách khác nhau từ nhiều người khác nhau trong một khoảng thời gian.”

Chính phủ Syria coi tất cả các lực lượng nổi dậy là các tổ chức khủng bố, và đã tìm cách chuyển trọng tâm cuộc hòa đàm được đề nghị từ thành lập một chính phủ mới sang việc tranh đấu chống đường lối cực đoan.

Cuộc giao tranh đã xảy ra tại miền tây bắc Syria, với sự xung đột tràn qua Libang. Vụ bắn rocket tại các thị trấn biên giới Libang đã giết chết bảy người hôm thứ Sáu.

Lên tiếng sau một chuyến đi tới một trại tỵ nạn Syria ở Iraq, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu rằng nhân dân Syria cần hòa bình và phải phụ thuộc vào Liên Hiệp Quốc để sống còn.

Ông nói rằng, Liên Hiệp Quốc đang “gia tăng nỗ lực” để đem hai phía lại với nhau ở Geneva vào tuần tới và cũng gây áp lực với cả hai phía để thành lập một chính phủ chuyển tiếp nhằm chấm dứt bạo động.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Moallem đã xác nhận hôm thứ Sáu rằng chính phủ Damascus sẽ tham dự hội nghị vào ngày 22 tháng Giêng. Ông nói rằng :

“Như tôi đã xác nhận ngày hôm qua, phái đoàn Syria sẽ đi Geneva vì chúng tôi tin rằng một dàn xếp hòa bình là phương cách duy nhất để giải quyết xung đột ở Syria.

Ông Moallem cũng đả kích Hoa Kỳ là “ủng hộ cho các tổ chức khủng bố” trong cuộc nội chiến ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG