Đường dẫn truy cập

Syria: Ông Bashar al-Assad thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống


Tổng thống Syria Bashar al-Assad (thứ hai từ phải sang) cùng phu nhân đi bầu tại một điểm bỏ phiếu ở Damascus, 3/6/2014.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (thứ hai từ phải sang) cùng phu nhân đi bầu tại một điểm bỏ phiếu ở Damascus, 3/6/2014.
Ông Bashar al-Assad giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Syria, đảm bảo một nhiệm kỳ thứ ba bảy năm nữa trong khi còn đang chiến đấu trong cuộc nội chiến đẫm máu chống lại phiến quân muốn lật đổ ông.

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Laham cho biết hơn 10 triệu người đã bỏ phiếu cho ông Assad trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba, cho ông gần 89 phần trăm số phiếu. Tỉ lệ cử tri đi bầu là 73 phần trăm. Cuộc bầu cử chỉ được tổ chức tại những khu vực do chính phủ kiểm soát.

Nhưng trong khi Damascus hân hoan với kết quả này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Liên minh châu Âu công kích mạnh mẽ cuộc bầu cử. Ông Kerry gọi cuộc bỏ phiếu là "con số không to tướng,'' nói rằng cuộc bầu cử không thể được coi là công bằng "vì không thể tổ chức bầu cử nơi hàng triệu người dân thậm chí không thể bỏ phiếu.''

Chính phủ Syria đã tìm cách cho thấy cuộc bỏ phiếu này là một giải pháp dân chủ cho cuộc xung đột ba năm của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG