Đường dẫn truy cập

Syria nói phương Tây kiếm cớ để can thiệp quân sự


Nhà cửa trong thành phố Aleppo của Syria đổ nát sau một vụ oanh kích
Nhà cửa trong thành phố Aleppo của Syria đổ nát sau một vụ oanh kích
Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil nói các nước phương Tây đang tìm cớ để can thiệp quân sự tại Syria, một động thái mà ông nói là không thể nào thực hiện được.

Trong một chuyến đi thăm Moscow hôm thứ Ba, ông Jamil nói rằng gởi các lực lượng phương Tây đến Syria sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh lan rộng tại Trung Đông.

Ông bác bỏ cảnh báo của Tổng thống Barack Obama về điều gì sẽ xảy ra nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học, ông Jamil nói đó chỉ là lời tuyên truyền bầu cử.

Hôm thứ Hai Tổng thống Obama tuyên bố một cuộc tấn công do Syria phát động sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “giới hạn cấm vượt qua”, mà nếu xảy ra, sẽ thay đổi đáng kể cách Hoa Kỳ xử lý tình hình Syria.

Tại Syria, một nhà báo Nhật Bản tháp tùng phe nổi dậy Syria đã thiệt mạng sau khi bị kẹt giữa hai lằn đạn của lực lượng chính phủ và phe nổi dậy tại Aleppo. Hai nhà báo của đài truyền hình Alhurra đi cùng với nữ ký giả người Nhật, thì bị mất tích.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nữ ký giả Mika Yamamoto cộng tác với cơ quan truyền thông Japan Press có trụ sở tại Tokyo.

Thông tín viên Đài VOA Scott Bobb nói chuyện với người tài xế lái xe đã đưa các nhà báo vào Syria hôm thứ Hai.

Người tài xế kể rằng phóng viên người Nhật đã bị một bắn ở tầm gần trong khi một nhà báo Nhật Bản thứ hai trèo qua được một bức tường đến nơi an toàn.

Người tài xế cho biết thêm rằng một phóng viên của đài truyền hình Alhurra đã bị bắn trúng vai và bị dân quân Syria bắt mang đi cùng với người quay phim.

BBG, cơ quan chủ quản của đài truyền hình Alhurra--cũng giám sát Đài VOA--kêu gọi Syria hãy bảo đảm an toàn cho hai nhà báo của đài, là phóng viên Bashar Fahmi và nhà quay phim Cuneyt Unal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG