Đường dẫn truy cập

Syria: Giao tranh ở Aleppo chưa có dấu hiệu kết thúc


Một chiến binh của Quân đội Syria Tự do chiến đấu trong thành phố Aleppo, 31/7/12
Một chiến binh của Quân đội Syria Tự do chiến đấu trong thành phố Aleppo, 31/7/12
Đến ngày hôm nay, quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn tiếp tục giao tranh với lực lượng phe nổi dậy để giành lại Aleppo, thành phố lớn nhất Syria. Cả hai bên đều tuyên bố đạt đã được bước tiến, trong khi các tổ chức cứu trợ quốc tế ước tính trong mấy ngày gần đây, khoảng 200.000 người đã tháo chạy để tránh giao tranh.

Tin cho hay các vụ chạm súng đã nổ ra trên khắp Syria hôm thứ Ba, nhưng trận chiến ác liệt nhất vẫn ở thành phố Aleppo, trung tâm thương mại của Syria.

Cơ quan thông tấn chính thức của Syria loan báo quân đội nước này đã phục kích từ 400 tới 500 “tên khủng bố”, từ mà chính phủ Syria sử dụng để chỉ lực lượng nổi dậy, trên 30 chiếc xe tải nhỏ không mui ở vùng ngoại ô Aleppo. Cơ quan này cho biết nhiều người đã thiệt mạng hay bị thương và một số xe tải của họ đã bị phá hủy.

Trong khi đó, ông Rami Abd al-Rahman, giám đốc của Đài Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở ở Anh nói với đài VOA qua điện thoại rằng lực lượng Quân đội Syria Tự do đã thành công trong cuộc tấn công vào một trạm cảnh sát ở thành phố.

"Phe nổi dậy đã tấn công một đồn cảnh sát tại hai khu vực ở Aleppo, giết chết ít nhất khoảng 40 nhân viên cảnh sát. Ngoài ra, còn có các vụ đụng độ ở nhiều khu vực ở Aleppo và các vụ pháo kích do quân đội chính phủ Syria thực hiện. Họ đang dùng máy bay trực thăng và súng cối để tấn công một số khu vực ở Aleppo. "

Ông al-Rahman cho biết hầu hết dân thường đã rời khỏi khu vực:

"Phần lớn cư dân thành phố Aleppo đã rời khỏi khu vực này. Một số tá túc ở các trường học, một số trường đại học, và một số đền thờ Hồi giáo. Còn một số đã chạy sang những thành phố khác."

Giao tranh đã bùng nổ giữa lúc phong trào đối lập Syria tiếp tục bị chia rẽ khi một số nhà hoạt động lưu vong Syria ở Cairo tuyên bố thành lập một liên minh chính trị mới, liên minh này sẽ thách thức Hội đồng Quốc gia Syria trong cuộc tranh giành quyền lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp.

Nhóm này tự xưng là "Hội đồng Cách mạng Syria", chủ yếu do những người bất đồng đã từ bỏ Hội đồng Quốc gia, lãnh đạo. Họ nói Hội đồng Quốc gia "đã thất bại trong việc hỗ trợ cho cuộc cách mạng Syria." Nhà hoạt động Haitham al-Maleh cho biết liên minh mới sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các chiến binh nổi dậy.

Cao Ủy tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) hôm thứ Ba nói rằng tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Ả rập Syria và các hiệp hội quốc gia khác ước tính có khoảng 300 gia đình di tản mỗi ngày, cần được trợ giúp khẩn cấp.

Hội Chữ thập đỏ và tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ả-rập ước tính khoảng 200.000 người đã tháo chạy khỏi Aleppo và các khu vực phụ cận hồi cuối tuần rồi.

Aleppo là thành phố có gần 3 triệu người và cho đến gần đây vẫn đứng ngoài, không tham gia cuộc nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG