Đường dẫn truy cập

Ông al-Assad: Syria đang đối mặt với 'cuộc chiến toàn cầu'


Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus, ngày 29/8/2012
Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Damascus, ngày 29/8/2012
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm nay tuyên bố chính phủ của ông đang chiến đấu trong một trận chiến khu vực và toàn cầu, và rằng cần có thêm thời gian để chiến thắng cuộc chiến chống lại quân nổi dậy chống chính phủ đang tìm cách lật đổ ông.

Các nhận định của ông Assad được đưa ra vào lúc thêm giao tranh bùng nổ giữa phe nổi dậy và lực lượng Syria gần phi trường quân sự Taftanaz, nằm giữa hai thành phố Aleppo vàIdlib ở miền bắc.

Taftanaz đã bị nhắm làm mục tiêu tấn công nhiều lần của quân nổi dậy cố thủ tại hai thành thành phố vừa kể và bị binh sĩ chính phủ pháo kích hằng ngày.

Trong các trích đoạn của một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Syria Addounia được trình chiếu toàn bộ trong ngày hôm nay, ông Assad mô tả tình hình hiện nay là khá hơn nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhà lãnh đạo Syria, người thề quyết đánh bại quân nổi dậy mà ông gọi là những tên khủng bố hồi giáo, ca ngợi quân đội và lực lượng an ninh về tư cách anh hùng của họ.

Ông Assad cũng bác bỏ ý kiến lập một khu vực trái độn nhân đạo ở Syria là không thực tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu hôm nay nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận với LHQ về khả năng tiếp nhận người tị nạn Syria bên trong lãnh thổ Syria và nói rằng Ankara trông đợi cơ quan quốc tế này có những biện pháp cụ thể đối với vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất ý kiến về khu vực an toàn được thành lập cho thường dân dưới sự bảo vệ của nước ngoài trong khi giao tranh gia tăng trong cuộc nổi dậy kéo dài 17 tháng nay.

Có tới 5.000 người tị nạn đã băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tuần lễ vừa qua và hôm qua LHQ cảnh báo rằng có tới 200.000 người sẽ tới đó nếu cuộc xung đột trở nên tệ hại hơn.

Một giới chức cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 80.000 người tị nạn đã đăng ký tại các trại dọc theo khu biên giới giáp với Syria dài 900 kilomét và cho biết sẽ tăng cường thêm các trại tị nạn để có khả năng chứa 120.000người trong vòng 10 ngày tới.

Tin vừa kể được đưa ra vào lúc cơ quan tị nạn LHQ kêu gọi gia tăng trợ giúp của quốc tế để giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đối phó với số người tị nạn Syria tìm kiếm nơi trú ẩn tăng vọt.

Cao ủy Tị nạn LHQ hôm qua cho biết số người Syria chạy sang Jordan đã tăng gấp đôi trong mấy ngày qua, với 10.200 người đến đó trong tuần vừa qua.

Nữ phát ngôn viên của Cao ủy tị nạn LHQ cho biết những người mới tới trại Za’stri ở phía bắc Jordan chủ yếu là những người đến từ khu vực điểm nóng Daraa ở miền nam Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Syria đã thả hằng ngàn truyền đơn xuống Damascus và vùng ngoại ô kêu gọi quân nổi dậy buông vũ khí nếu không sẽ bị giết chết.

Nhà chức trách Syria đổ lỗi cho cuộc nổi dậy là âm mưu của nước ngoài và buộc tội cho các nước Ả Rập Xê Út và Qatar, ngoài Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, đã hậu thuẫn “các phần tử khủng bố” tìm cách lật đổ chính phủ của ông Assad.

Các nhà tranh đấu cho biết ít nhất 20.000 người đã thiệt mạng từ khi cuộc nổi dậy bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái trong khi LHQ nói rằng trên 214.000 người Syria đã bỏ chạy sang các nước láng giềng.

Hình ảnh người tị nạn Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG