Đường dẫn truy cập

Syria đàn áp tàn bạo phe nổi dậy


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Hai nói chính phủ Syria đã gia tăng thêm điều mà ông mô tả là“sự đàn áp tàn bạo” bằng cách sử dụng máy bay chiến đấu và trực thăng để tấn công dữ dội vào các khu vực đông dân cư vào lúc các lực lượng võ trang đối lập gia tăng các cuộc tấn công.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với các phóng viên là ông và đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, Kofi Annan, hết sức quan ngại về tình hình tại thành phố Aleppo của Syria nơi có những trận giao tranh dữ đội xảy ra hôm thứ Bảy.

Ông Ban nói: “Tôi hết sức quan tâm đến tác động của những vụ pháo kích và sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công vào thường dân tại Aleppo và những địa điểm khác tại Syria. Tôi nhắc nhở các bên liên hệ đến cuộc xung đột về nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền, và kêu gọi họ tự chế và tránh đổ máu thêm nữa.”

Tổng Thư Ký Ban Ki-moon nhắc lại mối quan tâm của ông về các loại vũ khí giết người hàng loạt, gồm cả vũ khí hóa học. Ông kêu gọi chính phủ Syria từ bỏ khả năng sử dụng các loại vũ khí này dưới bất cứ trường hợp nào.

Tại Damacus, người đứng đầu phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria, Thượng tướng Lục quân Senegal, Babacar Gaye, phát biểu tại một cuộc họp báo là hôm Chủ nhật ông đã dến thăm hai thành phố Homs và ar-Rastan.

Tướng Gaye nói: “Trong chuyến viếng thăm của tôi tới Homs, tôi đã đích thân trông thấy tình trạng pháo kích nặng nề từ pháo binh và súng cối diễn ra trong khu vực thành phố. Khi đến ar-Rastan, tôi thấy nơi này bị thiệt hại nặng nề. Tôi thấy xe tăng của chính phủ bị phá hủy và bị bỏ lại trên con phố chính.”

Phát biểu với các phóng viên tại New York, Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc, Ban Ki-moon, nói đoàn xe của tướng Gaye bị tấn công hôm Chủ nhật nhưng không có ai bị thương. Ông Ban không cho biết những người tấn công là ai nhưng ông nói đây không phải là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào phái bộ quan sát viên của Liên hiệp quốc.

Ông Ban nói: “Như quý vị biết đó, hơn một chục xe thiết giáp bị tấn công và bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên thật may mắn là không có người nào bị thương trong những cuộc tấn công này. Nguyên nhân chỉ vì những chiếc xe thiết giáp này bảo vệ phái bộ của chúng ta.”

Ông Ban nói có hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG