Đường dẫn truy cập

Syria: 12 người chết vì vì bom của chính phủ


Hình ảnh của cơ quan tin tức chính thức của Syria SANA cho thấy hiện trường sau một vụ đánh bom xe ở Qamishli, 497 dặm (800 km) về phía đông bắc Damascus, Syria, ngày 30/9/2012
Hình ảnh của cơ quan tin tức chính thức của Syria SANA cho thấy hiện trường sau một vụ đánh bom xe ở Qamishli, 497 dặm (800 km) về phía đông bắc Damascus, Syria, ngày 30/9/2012
Các nhà tranh đấu nhân quyền Syria nói rằng binh sĩ chính phủ đã pháo kích vào một thị trấn ở phía bắc làm thiệt mạng ít nhất 12 người.

Ðài quan sát nhân quyền Syria ở Anh cho biết số trong số tử vong của vụ tấn công tại Salqin, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, có 5 trẻ em.

Một nhóm tranh đấu khác là Ủy ban Phối hợp Ðịa phương nói rằng vụ tấn công làm thiệt mạng 30 người.

Không có nguồn tin độc lập xác định về số thương vong trong vụ tấn công vì Syria hạn chế việc tiếp cận của các ký giả nước ngoài.

Cuộc nội chiến ở Syria hôm qua dường như lan rộng trong nước chủ yếu là ở phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ, với một vụ xe bom tự sát làm thiệt mạng vài người trong một cuốc tấn công hiếm hoi tại thị trấn của người Kurd tại Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông nhà nước Syria cho hay ít nhất 4 người chết trong vụ nổ ở Qamishli, trong khi Ðài Quan sát nhân quyền Syria nói rằng tay đánh bom là gây thiệt mạng 8 nhân viên an ninh gần một cơ sở của chính phủ.

Ðây là lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công trong khu vực có đông người Kurd trong 18 tháng xảy ra cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị độc tài Tổng thống Bashir al-Assad Phần lớn người Kurd lâu nay vẫn đứng bên ngoài cuộc xung đột.

Trong các diễn biến khác, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ
Recep Tayyip Erdogan kêu gọi các nước Iran, Nga và Trung Quốc ngưng ủng hộ chính phủ của ông Assad.

Lên tiếng hôm chủ nhật, ông Erdogan nói rằng “lịch sử không tha thứ cho những ai đứng về phía các chế độ tàn bạo.”

Iran là nước đồng minh mạnh nhất của Syria trong khu vực.

Các nước tây phương và Ả rập hồi giáo Sunni lãnh đạo đã tố cáo Tehran cung cấp trợ giúp quân sự cho ông Asssad.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari nói với nhật báo Ả rập Al-Hayat tại London rằng Baghdad dự tính thực hiện các cuộc kiểm soát ngẫu nhiên các chuyến bay của Iran tới Syria ngang qua không phận Iraq.

Trả lời một cuộc phỏng vấn đăng tải ngày hôm qua, ông Zebari nói Iraq đồng ý bắt đầu chương trình chặn xét theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG