Đường dẫn truy cập

Súng nổ làm lu mờ tiệc mừng chiến thắng của tân thủ hiến bang Quebec


Bà Pauline Marois phát biểu mừng chiến thắng tại Quebec, ngày 4/9/2012
Bà Pauline Marois phát biểu mừng chiến thắng tại Quebec, ngày 4/9/2012
Một vụ nổ súng gây chết người đã làm hỏng một bữa tiệc mừng chiến thắng tối qua ở Quebec, Canada, nơi bạo lực chính trị hiếm khi xảy ra.

Cảnh sát cho biết 1 người đã thiệt mạng và một người khác bị thương nặng hôm qua sau khi một tay súng nhả đạn khi bà Pauline Marois có bài phát biểu mừng chiến thắng.

Nhà lãnh đạo của đảng ly khai Người Quebec chuẩn bị trở thành nữ thủ hiến đầu tiên của Quebec.

Giới hữu trách đã bắt kẻ bị nghi là tay súng tấn công.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ nổ súng, nhưng cảnh sát nói người đàn ông hét lên: ‘Người Anh thức tỉnh’, khi ông ta bị bắt. Các nhà điều tra cũng cho biết tay súng được cho là đã châm lửa đốt phía sau tòa nhà trước khi bị bắt.

Bà Marois được các vệ sĩ nhanh chóng đưa ra khỏi sân khấu, nhưng sau đó đã quay trở lại để hoàn tất bài phát biểu.

Đảng Người Quebec đánh bại Đảng Tự do, lực lượng đã cầm quyền tại tỉnh Quebec nói tiếng Pháp trong 9 năm. Phe đòi ly khai đã vận động dựa trên điều họ cho là phe Tự do đã điều hành kém nền kinh tế, cáo buộc đảng này tham nhũng và tăng học phí đại học, dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối của sinh viên, đôi khi trở nên đầy bạo lực trong năm nay.

Nhiều người Canada nói tiếng Pháp ở Quebec muốn ly khai khỏi Canada, nơi mà đa số công dân nói tiếng Anh.

Năm 1970, bạo lực chính trị đã làm rúng động Quebec. Một nhóm chủ chiến ly khai đã bắt cóc và giết chết một giới chức phụ trách vấn đề lao động trong thời kỳ sau này được biết tới là ‘Cuộc khủng hoảng tháng Mười’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG