Đường dẫn truy cập

UN: Bằng chứng hùng hồn về hành vi tàn ác tại Nam Kordofan ở Sudan


Hình ảnh vệ tinh chiếu cảnh được tin là các ngôi mộ tập thể tại khu vực Kordofan, Nam Sudan
Hình ảnh vệ tinh chiếu cảnh được tin là các ngôi mộ tập thể tại khu vực Kordofan, Nam Sudan

Liên Hiệp Quốc nói có bằng chứng hùng hồn cho thấy quân đội Sudan đã phạm những hành động dã man tại khu vực Kordofan ở Nam Sudan.

Trong một thông báo hôm Thứ Sáu, các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc trích các nguồn tin đáng tin cậy về những vụ thảm sát hàng loạt vẫn đang tiếp diễn, những trường hợp giam cầm tùy tiện, những vụ bắt cóc, những vụ không kích, và những cuộc tấn công nhắm vào các nhà thờ.

Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm sâu sắc về những tin “khả tín và đáng lo ngại” về các hành vi bạo động do quân đội Sudan và các đồng minh của họ gây ra. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, nói rằng những vụ này bao gồm "các hành vi cực kỳ tàn ác đối với các thường dân".

Cả hai thông cáo nói rằng nếu những lời tố cáo được chứng minh là đúng thì những hành vi này có thể được coi là tội ác chống lại nhân loại.

Chuyên gia về các nhóm thiểu số của Liên Hiệp Quốc, ông Gay McDougall, nói rằng, có dấu hiệu cho thấy thành phần gốc thiểu số Nuban là các mục tiêu đang bị nhắm tấn công. Người Nuban phần lớn ủng hộ miền Nam trong 21 năm nội chiến tại Sudan.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói Hoa Kỳ ủng hộ việc tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các vụ bạo động này do văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc thực hiện.

Bà nói Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Sudan chấp nhận sự “hiện diện mạnh mẽ” của Liên Hiệp Quốc trong vùng, để hỗ trợ tiến trình thực thi bất cứ hiệp ước an ninh và chính trị trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG