Đường dẫn truy cập

Sudan, Nam Sudan chấp nhận thời biểu cho các thỏa thuận then chốt


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo từ Nam Sudan tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 5/1/2013.
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo từ Nam Sudan tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 5/1/2013.
Các nhà điều giải cho biết các vị tổng thống của hai nước Sudan kình chống nhau đã đồng ý tuân hành thời biểu để thực thi các thỏa thuận then chốt về an ninh, dầu khí và biên giới đã bị bế tắc trong hơn 3 tháng qua.

Các thỏa thuận, bao gồm việc bắt đầu xuất khẩu trở lại dầu thô sản xuất ở miền nam thông qua ống dẫn dầu ở miền bắc, đã được loan báo hôm thứ 7 tại hộïi nghị thượng đỉnh ở Ethiopia.

Đôi bên cũng đồng ý mở lại cửa khẩu cho hoạt động thương mại, triệt thoái binh sĩ ra khỏi những khu vực biên giới có tranh chấp, và thành lập một lực lượng cảnh sát khu vực sản xuất dầu Abyei.

Ông Thabo Mbeki, nhà điều giải của Liên hiệp Phi Châu, nói rằng Tổng thống Sudan Omar al-Bashir và người tương nhiệm phí Nam Sudan, ông Salva Kiir, đã đồng ý thực thi các thỏa thuận đó “một cách vô điều kiện.”

Hôm thứ 7, Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn, người đứng ra tổ chức cuộc họp thượng đỉnh 2 ngày ở Addis Ababas, cho báo chí biết rằng ông “khá hài lòng” với tiến bộ có được tại hộïi nghị này.

Những vụ tranh chấp về dầu lửa và biên giới đã đưa Sudan và Nam Sudan tới bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện hồi tháng tư năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG