Đường dẫn truy cập

Bóng đá nữ Mỹ chuẩn bị cho hành trình bảo vệ danh hiệu Olympic


Các nữ tuyển thủ bóng đá Mỹ sẵn sàng bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London 2012
Các nữ tuyển thủ bóng đá Mỹ sẵn sàng bảo vệ chiếc huy chương vàng Olympic tại London 2012

Vòng chung kết bóng đá nữ Thế vận hội bắt đầu khởi động bằng lễ bốc thăm chia bảng hồi đầu tuần này tại Sân vận động Wembley ở London. Kết quả bốc thăm xếp đội Mỹ vào Bảng G cùng với Pháp, Colombia, và Bắc Triều Tiên. Nhà đương kim vô địch Olympic Mỹ nhận định rằng các đội trong bảng G đều là các đối thủ mạnh và tương đối quen thuộc với các tuyển thủ Mỹ.

Môn bóng đá nữ Olympic không giới hạng tuổi như ở bóng đá nam Olympic, do đó vòng chung kết Olympic bóng đá nữ gần giống như vòng chung kết World Cup khi các nước tham dự đều cử đội tuyển quốc gia mạnh nhất đến tranh huy chương.

Lễ bốc thăm chia bảng đấu vừa diễn ra hôm thứ Ba tuần này tại Phòng Bobby Moore trong Sân vận động Wembley đã xếp đương kim vô địch Mỹ vào Bảng G cùng với Pháp, Colombia và Bắc Triều Tiên.

Các nữ tuyển thủ Mỹ sẽ đấu với Pháp trong trận mở màn Bảng G vào ngày 25 tháng 7, tức 2 ngày trước lễ khai mạc Olympic. Trận mở màn này sẽ diễn ra trên Sân vận động Hampden Park ở Glasgow, Scotland.

Huấn luyện viên trưởng Pia Sundhage nói đội Mỹ sẵn sàng bước vào hành trình bảo vệ danh hiệu Olympic, khởi đầu với một trận đấu đầy thách thức.

HLV Sundhage: "Chúng tôi cảm thấy rất phấn chấn và hồi hộp về trận mở màn đầy thách thức khi phải đấu với đội tuyển Pháp. Chúng tôi đã đấu với pháp ở trận bán kết World Cup hồi năm ngoái. Họ là một đội rất mạnh và không ngừng tiến bộ. Tuy nhiên tôi cho đây là một điều tốt khi chúng tôi phải đối đầu với một đối thủ mạnh ngay trận đầu tiên. Hy vọng nếu thắng được Pháp thì chúng tôi sẽ bước vào trận thứ hai gặp Colombia trong tư thế thoải mái hơn đôi chút, và sau đó chúng tôi lại đấu với Bắc Triều Tiên. Chúng tôi đã khá quen thuộc với đối thủ này rồi. Thật là lý thú khi chúng tôi đấu với 3 đối thủ với 3 trường phái hoàn toàn khác nhau."

Đội tuyển nữ Mỹ đã đấu với cả 3 đội trong Bảng G này tại vòng chung kết World Cup của FIFA năm 2011. Huấn luyện viên Sundhage nói rằng việc đã từng biết rõ về các đối thủ của mình là một thuận lợi cho các tuyển thủ nữ của Mỹ.

HLV Sundhage: "Đó là những điều kiện thuận lợi ít ra là đối với các huấn luyện viên. Chúng tôi biết được lối đá của các đối thủ. Nhìn vào đội tuyển Pháp, Colombia và Bắc Triều Tiên, chúng tôi có thể hình dung được họ sẽ đấu như thế nào. Do đó chúng tôi cảm thấy bước đầu mình đã có được một sự chuẩn bị. Chúng tôi sẽ nghiên cứu về đội Pháp thấu đáo hơn và bảo đảm sẽ chuẩn bị đầy đủ trước khi đấu với họ. Kết quả bốc thăm này thực ra như một lời nhắc nhỡ chúng tôi phải chuẩn bị đấu pháp thích hợp để tiếp đón từng đấu thủ."

Tiền đạo Abby Wambach nói rằng đội Mỹ cảm thấy đỡ lo hơn sau khi biết được bảng đấu của mình gồm những ai:

"Rõ ràng là chúng tôi rất phấn chấn, nhất là khi biết được các đối thủ của mình sẽ là ai. Các bảng đấu đã được chia rõ ràng giúp chúng tôi có thể thấy được bức tranh xác với thực tế hơn, đồng thời cho phép chúng tôi có những bước chuẩn bị cụ thể hơn. Tất cả chúng tôi đều biết rõ về Colombia và Bắc Triều Tiên, đó là hai đội tuyển mạnh. Chúng tôi đã từng đấu với họ ở vòng chung kết World Cup, và chúng tôi quen thuộc với đấu pháp của họ. Và tất nhiên là đội tuyển Pháp, đội mà chúng tôi đã đấu ở trận bán kết World Cup hồi năm ngoái. Do đó chúng tôi biết rõ là còn rất nhiều việc cần phải làm từ nay cho đến ngày Thế vận hội khai mạc. Trận đấu với Pháp sẽ hứa hẹn rất gây cấn, và chúng tôi đang háo hức trông chờ trận đấu đó. Tôi cũng nghĩ rằng kết quả chia bảng này cũng đặt ra cho chúng tôi những mục tiêu cụ thệ hơn. Ngay bây giờ nhiều tuyển thủ trong đội đang phấn đấu cho mục tiêu được đưa vào đội hình ra sân. Chúng tôi cần phải bảo đảm thể lực, phải đạt những tiến bộ ở góc độ cá nhân và đồng đội. Có những mục tiêu cụ thể và chi tiết được đặt ra sẽ giúp chúng tôi tập huấn tốt hơn, chuẩn bị kỹ hơn."

Sau trận mở màn với Pháp, đội Mỹ sẽ đấu trận thứ hai gặp Colombia cũng trên sân Hampden Park vào ngày 28 tháng 7. Thủ quân Christie Rampone nói mặc dù đây là lần đầu tiên Colombia vào đến vòng chung kết Olympic, đội Mỹ không được phép chủ quan:

"Bất kỳ một đọäi tuyển mới nào bước được vào vòng chung kết để tranh chức vô địch thế giới đều phải nó những kinh nghiệm nhất định, và họ sẽ nhanh chóng vượt qua những lo âu để thực hiện mục tiêu. Do đó chúng tôi phải sẵn sàng ngay từ khi trận đấu bắt đầu với các tuyển thủ Colombia, phải tăng sức ép lên họ. Mọi việc đều có thể xảy ra trong một trận đấu bóng đá, do đó chúng tôi phải thận trọng trong mọi trận đấu, ngay từ trận đấu đầu tiên."


Trận cuối của Bảng G, đội tuyển Mỹ sẽ đấu với Bắc Triều Tiên trên sân vận động Old Trafford ở Manchester. Trung vệ Carli Lloyd nói rằng đội Mỹ có thể hình dung được những gì sẽ chờ đợi họ trong trận đấu với đội tuyển được tổ chức rất kỷ luật đến từ châu Á này:

"Các nữ tuyển thủ Bắc Triều Tiên có kỷ luật rất cao, và họ tuân thủ bài bản trong tấn công và phòng ngự. Chúng tôi không biết gì về họ trước khi bước vào vòng chung kết World Cup hồi năm ngoái. Lúc đó chúng tôi cảm thấy tự tin khi đấu với họ, nhưng như tôi vừa nói, đó là các nữ tuyển thủ Bắc Triều Tiên có tính kỷ luật rất cao. Họ kiểm soát bóng rất tốt. Chúng tôi phải có đấu pháp thích hợp, phải kiên nhẫn và tập trung vào mục tiêu được đặt ra trong trận đó."

Pháp đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng bóng đá nữ thế giới của FIFA, Bắc Triều Tiên đứng thứ 8 và Colombia đứng thứ 28.

12 đội tuyển dự tranh vòng chung kết môn bóng đá nữ của Olympic London 2012 sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 7 đến ngày 9 tháng 8 tại 6 sân vận động nổi tiếng trên khắp nước Anh, và rất quen thuộc với giới hâm mộ bóng đá quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG