Đường dẫn truy cập

Kế hoạch tuyển cầu thủ của HLV Klinsmann cho đội tuyển bóng đá Mỹ


Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam Mỹ Jurgen Klinsmann
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam Mỹ Jurgen Klinsmann

Đội tuyển bóng đá nam của Mỹ sẽ có loạt 5 trận đấu quan trọng trong vài tuần lễ sắp tới mà cao điểm sẽ là 2 trận sơ loại tranh vé dự World Cup 2014. Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klinsmann đang gút lại danh sách các tuyển thủ cho đợt tập huấn bắt đầu ngày 15 tháng 5 này tại Orlando, bang Florida.

Trong lúc lịch thi đấu mùa hè bận rộn đang gần kề và vòng sơ loại tranh suất dự World Cup 2014 khu vực CONCACAF sắp khởi tranh, Huấn luyện viên trưởng Jurgen Klinsmann của đội tuyển Mỹ và các trợ lý đang ráo riết thực hiện mọi nỗ lực rộng khắp trên cả hai lãnh vực: quan sát và chấm điểm các cầu thủ Mỹ đang thi đấu ở các câu lạc bộ, đồng thời theo dõi và phân tích kỹ lưỡng về 5 đối thủ mà đội Mỹ sẽ lần lượt thi đấu trong những tuần lễ tới.

Về chương trình tuyển chọn cầu thủ, 5 chuyên viên tuyển trạch đang theo dõi sát các cầu thủ Mỹ thi đấu cho các câu lạc bộ ở cả Bắc Mỹ lẫn Âu châu với mục tiêu chọn ra những cầu thủ xuất sắc nhất, có nhiều khả năng nhất để đóng góp cho các trận đấu mang tính quyết định của đội tuyển Mỹ sắp tới.

Huấn luyện viên Klinsmann nhấn mạnh rằng những trận đấu sắp tới, thắng thua là yếu tố quyết định.

Ông Klinsmann cho biết: “Trong kế hoạch tuyển trạch của chúng tôi, trước hết chúng tôi xác định các cầu thủ Mỹ đang thi đấu ở đâu – ở giải bóng đá Premier League của Anh, Bundesliga của Đức hay ở giải ngoại hạng Bồ Đào Nha, Ý, hay ở các câu lạc bộ của Mexico, hay ở giải MLS của Hoa Kỳ. Kế đến chúng tôi xác định vai trò của các cầu thủ đó trong câu lạc bộ – cầu thủ đó có giữa vai trò chủ chốt hay không, có trách nhiệm chính hay không, và sẽ nhiệt tình đóng góp cho đội tuyển quốc gia hay không. Tất nhiên là chúng tôi phải đánh giá kỹ về kỹ thuật cá nhân, khá năng thi đấu trong câu lạc bộ để cuối cùng đi đến kết luận là cầu thủ nào thích hợp nhất cho các vị trí trong đội tuyển quốc gia. Yếu tố được chúng tôi chú trọng nhất là vai trò lãnh đạo trong màu áo câu lạc bộ, vì chỉ những cầu thủ thể hiện vai trò lãnh đạo của họ trong câu lạc bộ mới xứng đáng nhất để đại diện cho màu cờ sắc áo của quốc gia.”

Ông Klinsmann cho biết các chuyên viên tuyển trạch của ông vận dụng linh hoạt mọi phương tiện để có thể thu thập vào xử lý thông tin về các cầu thủ Mỹ một cách hiệu quả nhất:

“Hai chuyên viên của chúng tôi là Andy Herzog và Matthias Hamann chịu trách nhiệm theo dõi các cầu thủ Mỹ đang thi đấu ở châu Âu. Hai chuyên viên này phải di chuyển khá nhiều để theo dõi các cầu thủ đang thi đấu ở nhiều câu lạc bộ khác nhau. Còn tại đây thì chúng tôi có Carlos Juarez và Martin Vasquez – chịu trách nhiệm theo dõi các cầu thủ thi đấu trong giải MLS ở Mỹ lẫn các các cầu thủ thi đấu bên Mexico. Chúng tôi cũng liên lạc chặt chẽ với các huấn luyện viên của các câu lạc bộ để có được thông tin đầy đủ hơn."

Những thông tin ghi nhận được về các cầu thủ được ban huấn luyện phân nhóm ra để cho điểm và so sánh. Ông Klinsmann nói vì vai trò của mỗi cầu thủ ở trong đội hình của câu lạc bộ khác với vai trò của chính cầu thủ đó trong đội tuyển quốc gia, do đó ban huấn luyện sẽ phân tích sâu hơn về những chi tiết cá nhân, như khả năng xử lý các tình huống trong trận đấu, kỹ thuật cá nhân, độ chính xác và cả tư cách đạo đức trên sân cỏ. Để có được những kết quá đánh giá xác thực nhất, các chuyên viên tuyển trạch thường cố gắng theo dõi từng cầu thủ ở càng nhiều trận đấu càng tốt, và phải thường xuyên cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe và chấn thương.

Phía ban huấn luyện và các ‘quan sát viên’ của đội Mỹ cũng phải thường xuyên liên lạc với nhau để xử lý mọi thông tin được hữu hiệu nhất.

Huấn luyện viện Klinsmann nói: “Các trận đấu diễn ra ở khắp mọi nơi hầu như liên tục, và chúng tôi phải theo dõi sát các trận đấu. Chẳng hạn như mới đây Vasquez và Juarez phải bay xuống Guatemala để theo dõi đội tuyển nước này đấu với Paraguay. Guatemala là đối thủ của chúng tôi ở vòng sơ loại tranh vé dự World Cup. Và nếu tranh được vé thì không loại trừ khả năng chúng tôi có thể đụng với Paraguay ở vòng chung kết. Cứ mỗi hai ngày, chúng tôi lại trao đổi và cập nhật thông tin cho nhau, bằng mọi phương tiện có được – có thể là gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại hoặc email, v.v."

Phương tiện video và truyền hình ngày nay giúp ích rất nhiều cho ban huấn luyện đội tuyển Mỹ.

Ông Klinsmann cho biết: “Video đóng một vai trò rất lớn trong chương trình theo dõi và phân tích của chúng tôi. Nó giúp chúng tôi theo dõi được các trận đấu tại nhiều nơi khác nhau, nhất là giúp chúng tôi có thể phân tích kỹ được cách thi đấu của từng cầu thủ của chúng tôi cũng như của các đối thủ. Đồng thời video cũng giúp chúng tôi phân tích được những điểm mạnh yếu trong chiến thuật của các đối thủ sắp tới của chúng tôi.

Đội tuyển Mỹ sau gần một năm với nhiều sự thay đổi dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quân người Đức Jurgen Klinsmann, nay đã đến lúc phải chứng minh bằng những kết quả tích cực.

Huấn luyện viên Klinsmann nói: “Loạt 5 trận đấu trong những ngày tới – 3 trận giao hữu trước 2 trận sơ loại tranh suất dự World Cup - có tầm quan trọng rất lớn với đội tuyển Mỹ. Chúng tôi nay bước vào giai đoạn sẵn sàng và phải chứng minh bằng kết quả cụ thể từ mỗi trận đấu. Tôi mong muốn đội tuyển của tôi sẽ nỗ lực đạt được những kết quả khả quan nhất từ mỗi trận đấu, nhất là ở hai trận sơ loại tranh vé dự World Cup.”

Chuẩn bị cho vòng sơ loại tranh suất World Cup, đội tuyển Mỹ sẽ có ba trận giao hữu: trước tiên là trận giao hữu với Scotland vào ngày 26 tháng 5, kế đến ngày 30 tháng 5 đội Mỹ sẽ tiếp nhà vô địch thế giới 5 lần Brazil, và ngày 3 tháng 6 sẽ đấu giao hữu với Canada.

Đội Mỹ sẽ đấu trận đầu tiên của vòng sơ loại World Cup vào ngày 8 tháng 6, gặp Antigua & Barbuda.

Vòng sơ loại World Cup khu vực CONCACAF gồm 3 bảng, mỗi bảng 4 đội. Đội Mỹ ở Bảng A cùng với Antigua & Barbuda, Jamaica, và Guatemala. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt. 2 đội đầu mỗi bảng sẽ vào vòng chung kết khu vực, diễn ra vào năm sau. 3 đội đứng đầu sẽ đoạt vé dự World Cup. Đội đứng thứ tư sẽ đấu với hai lượt với đội đứng đầu khu vực châu Đại dương để giành vé đi World Cup.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG