Đường dẫn truy cập

SpaceX bắt đầu nhiệm vụ đưa hàng lên Trạm Không gian


Tàu Dragon của công ty SpaceX có trụ sở tại bang California đã được phóng lên không gian từ Mũi Canaveral thuộc bang Florida, Mỹ, bên bờ Đại Tây Dương, ngày 7/10/2012
Tàu Dragon của công ty SpaceX có trụ sở tại bang California đã được phóng lên không gian từ Mũi Canaveral thuộc bang Florida, Mỹ, bên bờ Đại Tây Dương, ngày 7/10/2012
Một tàu vũ trụ, được chế tạo bởi các công ty tư nhân đầu tiên gửi tàu lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS), đang trên đường đến phòng thí nghiệm quỹ đạo với nhiệm vụ chính thức đầu tiên là giao hàng hóa.

Hôm Chủ nhật, tàu Dragon của công ty SpaceX có trụ sở tại bang California đã được phóng lên không gian từ Mũi Canaveral thuộc bang Florida, Mỹ, bên bờ Đại Tây Dương.

Theo lịch trình, tàu vũ trụ này sẽ cập bến tại trạm không gian vào sáng sớm thứ Tư. Chuyến đi này thuộc phạm vi hợp đồng trị giá 1,6 tỉ đô la với cơ quan không gian Mỹ NASA.

Hồi tháng 5, SpaceX đã phóng thử thành công một tàu chở hàng khác đến ISS. Giám đốc SpaceX Gwynne Shotwell nói mọi người ai nấy đều phấn khởi sau mỗi lần phóng thử thành công, nhưng đưa được tàu lên trạm không gian vẫn là một nhiệm vụ khó khăn và vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bà Shotwell nói công ty vẫn sẽ tiếp tục cải tiến tàu vũ trụ của mình để trong tương lai sẽ có thể đưa người lên những chiếc tàu này.

Tàu Dragon chở 455 kg vật tư lên phòng thí nghiệm quỹ đạo và dự kiến sẽ mang gần gấp đôi số lượng hàng hóa trở lại Trái đất.

Chuyến hàng trở về sẽ bao gồm các mẫu sinh học đã được thu thập và bảo quản trong tủ lạnh của trạm không gian cho đến khi chúng có thể được phân tích trên trái đất.

Giám đốc trạm không gian ISS, Sam Scimemi, gọi khả năng vận chuyển hàng hóa trở về trái đất là "cấp thiết" trong việc sử dụng trạm không gian.

Tàu Soyuz của Nga là tàu vũ trụ duy nhất khác mang đồ từ trạm không gian về lại Trái đất, nhưng lại có ít chỗ để chứa hàng hóa bởi vì nó được sử dụng để vận chuyển phi hành gia.

Ông Scimemi cho biết việc kết hợp khả năng của chính phủ và tư nhân tạo cho Mỹ một thế mạnh mà các quốc gia khác không có được, và cho phép Mỹ nắm giữ trách nhiệm lãnh đạo đối với chương trình trạm không gian.

Nhiệm vụ hiện thời là nhiệm vụ đầu tiên trong số 12 chuyến bay chở hàng đến phòng thí nghiệm quỹ đạo theo hợp đồng mà SpaceX ký với NASA.

Chuyến tiếp theo được xếp lịch vào tháng Giêng năm tới.

Tàu Dragon dự kiến sẽ trở về Trái đất vào ngày 28 tháng 10.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG