Đường dẫn truy cập

Hải sản tại Nam Triều Tiên ế vì lo sợ phóng xạ


Hải sản từ Nhật Bản được sàng lọc và kiểm tra bức xạ tại một nhà hàng Nhật ở Hồng Kông để đảm bảo an toàn, 22/3/2011
Hải sản từ Nhật Bản được sàng lọc và kiểm tra bức xạ tại một nhà hàng Nhật ở Hồng Kông để đảm bảo an toàn, 22/3/2011

Lo ngại về phóng xạ từ tai họa nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản đang khiến cho số bán hải sản tại Nam Triều Tiên sụt giảm.

Tại chợ cá Garak, những tiếng rao bán hải sản tươi và rẻ thường lôi cuốn khách hàng bây giờ hầu như không ai nghe cả.

Một người bán cá đổi giọng tiếp tục nhắc đi nhắc lại là hải sản của bà được đánh bắt tại Triều Tiên.

Tuy nhiên ít người mua so với những tuần lễ trước-ngay cả chỉ có 10% hải sản tại thị trường Seoul đến từ Nhật Bản.

Những người bán cá nói mức bán đã giảm phân nửa do hậu quả của những tin tức hàng đầu được đăng liên tục về phóng xạ trong nước biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Bà Kim Hyun-yi nói bà và những đồng nghiệp hiện phải vứt bỏ nhiều thùng cá pôlắc. Loại cá trắng này thường được bán với giá từ 70 đến 80 đô la một thùng. Bà nói là trước đây trong tuần giá đã giảm chỉ còn 5 đô la nhưng không ai mua.

Một người bán cá khác, bà Lee Eun-young, nói tất cả những người rảo bước qua hàng cá đều hỏi nguồn gốc của hải sản được bày bán.

Bà Lee nói khó bán được một loại cá nào trừ cá đông lạnh. Bà nói chủ các nhà hàng ăn mua với số lượng lớn nhưng nay họ trở nên ngần ngại không mua và một số tạm thời đóng cửa nhà hàng trong khi nỗi lo sợ phóng xạ tiếp tục gia tăng.

Bà Chung Myung-sun một người đi chợ mua hàng nói tai họa tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản đã khiến cho gia đình bà phải thay đổi thói quen ăn uống.

Bà Chung nói bà cố tránh không mua cá và đổi sang mua rau. Loại cá duy nhất mà bà tính mua phải là cá đông lạnh và được đánh bắt trước khi phóng xạ bùng phát.

Cũng đi mua tại chợ cá này là bà Kim Shun-hwa, chủ một nhà hàng ăn. Bà nói cá pôlắc tươi chắc chắn là không có trong thực đơn nhà hàng của bà.

Bà Kim nói, nếu có tai tiếng là bà dùng loại cá này thì việc buôn bán của bà chắc chắn là bị thiệt hại. Do đó cá pôlắc duy nhất bà nghĩ đến là loại cá đông lạnh. Và bà cũng lo ngại về sự an toàn của mực vì được đánh bắt tại vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Nam Triều Tiên đã cấm nhập cảng thực phẩm từ những vùng chung quanh khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Nam Triều Tiên cũng nói đang thanh lọc tất cả các sản phẩm cá nhập từ Nhật Bản để xem có bị nhiễm phóng xạ hay không.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại vùng bờ biển đông bắc Thái Bình Dương của Nhật bị tê liệt vì trận động đất mạnh 9.0 độ Richter xảy ra vào ngày 11 tháng 3 vừa qua gây ra trận sóng thần cao 10 mét tại một số địa điểm.

Kể từ đó, các công nhân nỗ lực kiểm soát những lò phản ứng bị hư hại, nhưng nhà máy tiếp tục rò rỉ phóng xạ ra không khí và nước biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG